เมื่อเม่าอยากโต้คลื่น

6
3321

อย่างที่เคยคุยให้ฟังเมื่อสัปดาห์ก่อน ว่าช่วงนี้มีโอกาสได้ไปสัมมนาหุ้นกับทาง S2M มาค่ะ
คอร์ส technical T01-T04 เรียนเสาร์-อาทิตย์ 2 สัปดาห์ รวม 4 วัน (อึดมะ ทำงานประจำ 5 วัน ระหว่างทำงานนั่งแอบดูหุ้น เรียนอีก 2 วัน แถมกลับมาวาดเม่าเพื่อระบายความชอกช้ำอีก)

ขอรีวิวคอร์สหน่อยนะคะ เผื่อมีคนสนใจจะไปเรียน

คอร์สนี้เหมาะกับใคร ? คนที่ไม่มีพื้นฐานเลย ย้้ำว่าเลยยยก็เรียนได้ แต่!!!ควรอ่านหนังสือเทคนิคัลเบื้องต้นไปก่อน คือควรเคยได้ยินศัพท์พวกนี้ผ่านหูมาบ้างจำพวก Moving average,RSI,Bullish,Bearlish,Oscillatorฯลฯอารมณ์แบบควรจะรู้ศัพท์เทคนิคไปบ้างแต่ไม่ต้องเข้าใจหมดก็ได้ เพราะว่าคนที่ไปเรียนกะคุณ ประมาณ 50 คน ก็ไม่ได้เม่าทุกคน และคนสอนก็อาจจะคิดว่าเรื่องพวกนี้มันเบสิคๆ ใครๆก็รู้(แต่เม่าไม่รู้ T^T)  ก็เลยพูดขึ้นมาเลยแบบไม่มีอารัมภบท สังเกตว่าเพื่อนบางคนดูจะเข้าใจ ใช้เป็นอยู่แล้ว แถมพอร์ตใหญ่ด้วย(หรือว่าตรูพอร์ตเล็กเอง) อารมณ์เหมือนคร่ำหวอดในวงการมานาน เล่นมาเป็น 10 ปี แต่ก็มาเทคคอร์สเดียวกัน

การสอนก็สอนหมดตั้งแต่ว่า แท่งเทียนแบบนี้หมายถึงอะไร แท่งโปร่งแท่งทึบต่างกันยังไง
การดูเทรนว่าเทรนขึ้นหรือเทรนลงดูยังไง
การวิเคราะห์อนาคตของหุ้นแบบ Fibonacci จนกระทั่งการนับคลื่นแบบ Elliot wave
สอนผ่านโปรแกรม Metastock และมี Metastock Professional มาให้ลองใช้ฟรี 1 เดือนด้วย (ตัวเต็มปีละเป็นหมื่นนะพวกเธอว์ กำไรทั้งพอร์ตอิฉันยังไม่ถึงเลย ฮา (แต่ขาดทุนอาจจะถึง))

ควรไปเรียนหรือเปล่า ? คือถ้าคิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถในการอ่านหนังสือได้นานๆ (ภาษาชาวบ้านคือไม่มีปัญญาอ่านเอง) ก็ควรไปเรียนค่ะ (อย่างอิฉันพยายามอ่านมาสักพักแล้ว ล้มเหลวเนื่องจากเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสืออะค่ะ ไปเรียนเสียเวลา 4 วันเต็ม ถ้าอ่านเองอาจใช้เวลาเป็นปี เหอๆ) ค่าเรียนที่ S2M ถือว่าถูกมากแล้วเมื่อเทียบกับคอร์ส Technical ที่อื่นที่เปิดสอน บอกตามตรงว่ายังเป็นเม่ามือใหม่เพิ่งเริ่มเทรดไม่เคยเรียนคอร์ส Technical แบบนี้จากที่อื่นนะคะ เพิ่งเรียนที่นี่เป็นที่แรก แต่จริงๆเรียนที่ไหนก็คงสอนไม่ต่างกันมาก เพราะว่าหลักการมันก็คือหลักการเดียวกันเอามาจากตำราเดียวกันอ่ะค่ะ ขึ้นกับการฝึกฝน ศึกษาเพิ่มเติม และนำไปใช้อย่างมีวินัยแค่ไหนมากกว่า

เรียนต่างจากอ่านเองยังไง ? ในส่วนของความรู้การไปเรียนในคอร์สมีข้อเสียคืออาจมีบางส่วนตามไม่ทัน เก็บไม่หมด อารมณ์แบบเพื่อนเข้าใจหมดแล้ว ตรูดักดานคนเดียว แต่จะมีข้อดีตรงที่ได้ฟังประสบการณ์ตรงจากวิทยากร วิเคราะห์ตลาดหุ้นในปัจจุบัน ซึ่งอาจหาอ่านไม่ได้ในหนังสือ และอาจได้สังสรรค์สมาคมกับเพื่อนนักเทรด อ่านเองมีข้อดีคือ อยากอ่านก็อ่าน ไม่อยากอ่านก็นอน (จริงๆมันเป็นข้อเสียหรือเปล่า) และเราสามารถอ่านในเรื่องที่เราสนใจโดยเฉพาะได้ ข้อเสียคือ ไม่ได้อ่าน!!

จากเม่าถึงเพื่อนเม่า หลังจากเรียนจบก็อยากแนะนำให้เพื่อนเม่าทุกท่านศึกษาทางด้านเทคนิคเพิ่มแหละ ไม่ว่าจะมีแนวทางลงทุนแนวไหนก็ตาม ใครสามารถเรียนเองก็ยิ่งดี(ใน youtube มี video สอนอยู่เยอะเหมือนกัน) หรือว่าไปเรียนที่สถาบันใดก็แล้วแต่ที่เปิดสอน เพราะการศึกษาจิตวิทยาของตลาดทำให้เราสามารถซื้อหุ้นได้ถูกราคาในเวลาที่เหมาะสม การซื้อแบบ “คิดว่ามันน่าจะขึ้นนะ” เป็นอะไรที่อันตรายมาก (อาจดอยทุกตัวเหมือนสภาพพอร์ดอิฉันในปัจจุบัน) อีกอย่างคือเราใช้เงินจริงของเรา เทรดแข่งกับคนที่ศึกษามาอย่างเชี่ยวชาญ แล้วเราเป็นเม่าเดินทะเล่อทะล่าเข้ามาในตลาดแบบงงๆ ซื้อโดยใช้ความรู้สึกล้วนๆ ไหวเหรอ … ?? (แง้ ที่ผ่านมาเค้าผิดไปแล้ว อยาก reset พอร์ตได้มั้ย)

6 COMMENTS

  1. ขำดีคะ…บางตอนอ่านแล้วเหมือนชีวิตช่วงหนึ่งของเราเลยง่ะ

  2. การ์ตูนวาดได้น่ารัก และฮามากเลยครับ ขอให้กำลังใจวาดต่อนะ

Comments are closed.