เหตุการณ์หลังประกาศงบฯ

9
6680
ช่วงนี้บริษัทต่างๆทยอยประกาศงบการเงินไตรมาสแรกออกมาแล้ว ^_^
ส่วนมากถ้าบริษัทไหนงบฯออกมาดี นักลงทุนก็มักเชื่อมั่นในความสามารถการประกอบกิจการของบริษัทและพากันเข้าซื้อ ทำให้หุ้นปรับตัวสูงขึ้น

แต่ก็เพิ่งทราบว่าไม่เสมอไปทุกบริษัท
เพราะบางบริษัทก็มีข้อยกเว้น… แม้งบฯออกมาดี แต่ราคาอาจสวนทาง

เพราะงบฯคืออดีตที่จบไปแล้ว แต่ราคาปัจจุบันคือการคาดการณ์อนาคต

โดยเฉพาะบริษัทที่ประกอบกิจการแบบอ้างอิงราคาสินค้า commodity ที่ผลประกอบการจะขึ้นลงเป็นวัฎจักร ตาม Demand Supply ซึ่งหุ้นประเภทนี้เมื่อผลประกอบการไตรมาสที่ผ่านมาออกมาดี ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาหุ้นปัจจุบันจะต้องดีตามกิจการที่ “เคยดี”ไปด้วย เนื่องจาก Demand ที่สูงของรอบที่แล้วได้จบลงไปแล้ว

สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่ยังไม่ชำนาญความผันผวนของหุ้นประเภทวัฎจักรควรหลีกเลี่ยงนะคะ อาจเกิดเหตุการณ์เก็งกำไรเก้อได้ แต่ถ้าลงทุนแนว VI ก็ไม่ต้องกังวลเพราะสักวันมันคงจะกลับมา (เมื่อไหร่…?)

จริงๆตอนนี้เป็นตอนต่อของตอน เม่าวงใน ใครสงสัยว่าทำไมเม่าซื้อหุ้นตัวนี้ และต้นทุนของเม่าเป็นเท่าไหร่ เชิญอ่านได้ที่นี่ค่ะ http://www.maoinvestor.com/2011/04/blog-post_17.html

9 COMMENTS

  1. เชื่อไหม ป้าที่ขายของที่ข้างบ้าน แกมีPTLที่2 บาทก่าๆๆ (เออ2.12ตอนปฎิวัติปี49 ตกอีก1.8มั้ง)..แล้วเดือนมกรา54 นี้เหละแกถามว่า ptl 3บาทแล้วเหรอ ผมบอกประมาณ30 บาท แกงี้ ด่ามาร์เก็ตติ้งใหญ๋เลย แต่ มาร์เก็ตติ้ง คนนั้นโดนจ้างออก ตอนซัพพลาม51 แล้วมันให้ป้าขายเท่าไหร่ she say เฉลี่ย 7.10 ตอนมันจะเพิ่มทุน..ตอนช่วงวันอุ๋ย โอ้ๆๆ ท่าน ป้า…นึกว่ายังไม่ขาย ผมหลานคนป้าคนหนึ่ง นะครับ..อิอิแกโชว์ใบอนุญาติขนย้ายหมู (สามแสนสองหมื่นเจ็ดร้อยหุ้น)
    ป.ล. มาไม้ไหนตอน1เป็นข้อคิดที่ดีมากครับ

  2. อันนี้ก็โดน เม่าน้อยเสียใจแค่นี้ เราเม่าขั้นเทพ ขายหมูหมดเล้ามันยังขึ้นไป ขึ้นไป เสียใจกว่าเจ็บกว่า Cutloss มากมาย@fardotcom

  3. โดนจริงๆทั้งการ์ตูนและของจริง เจ็บๆๆๆๆๆ เริ่มเก็บตั้งแต่ 20บาท โลภมากซื้อเพิ่ม
    ทุนเพิ่มเป็น 30กว่า Cut loss หมดแล้วที 24 ตัวเบาเลย

  4. น่าสงสารคุณเม่า ผมเองก็คล้ายๆกัน you nerver walk alone

Comments are closed.