SAP…?

10
12739
ช่วงนี้ยังดูเหมือนเป็นช่วงตลาดขาขึ้น เพื่อนๆ เม่าก็ยังคงรู้สึกคึกคัก กระชุ่มกระชวย ปึ๋งปั๋ง อยากให้ถึงวันจันทร์เร็วๆ (แต่จันทร์นี้ปิดนะจ๊ะ เป็นวันชดเชยแรงงาน) การเล่นหุ้นช่วงนี้ (ประมาณ 1,100 จุด) ดูเหมือนว่าทำอะไรไปก็จะดูดีไปหมด เนื่องจากตลาดมันขาขึ้น ใครมาเล่นก็กำไร 😛

แต่ใครจะไปรู้ว่าตลาดมันจะไปได้ไกลอีกแค่ไหน ขึ้นไปได้อีกนานเท่าใด ฝรั่งจะเทขายหุ้นวันไหน ก็ไม่มีใครรู้ การเตรียมกลยุทธ์การเล่นหุ้นไว้ในช่วงขาลงบ้างก็น่าจะดีนะจ๊ะ

การทำ SAP ก็เป็นเทคนิคหนึ่งที่น่าสนใจ แต่ต้องมั่นใจว่าหุ้นช่วงนั้นเป็นหุ้นขาลงจริงๆ และเหมาะสำหรับคนเล่นแนวพื้นฐาน หรือ VI แล้วต้องเป็นเงินเย็นสามารถถือหุ้นได้นานเพื่อรอราคามันดีดตัวกลับมา สุดท้าย หุ้นที่จะทำ SAP ต้องมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานของกิจการ ว่าเป็นหุ้นที่ดี มีอนาคต และมีเงินปันผลดีพอสมควรที่จะถือยาวได้ (ดีกว่าฝากแบงค์) ส่วนราคาที่ลงก็เป็นเพราะปัจจัยแห่งความโลภกับความกลัว ไม่ใช่เป็นเพราะปัจจัยพื้นฐานของกิจการเปลี่ยน (ไม่งั้นขายทิ้งดีกว่า ถ้าซื้อผิดตัว)
หรือถ้าใครที่ดู Technical เป็น อาจจะใช้เทคนิค SAP ตอนที่หุ้นเริ่มย่อตัวก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ชาวเทคนิคคงจะมีวินัยในการ Cut loss ซะมากกว่า (แบบว่าผ่านพ้นไม่ผูกพัน) เพราะหุ้นที่บรรดาชาวเทคนิคเล่นกัน บางครั้งก็โดนปั่นราคาไปสูงกว่าปัจจัยพื้นฐานไปมากแล้ว

ปล. การทำ SAP ดิฉันว่าเป็นเทคนิคระดับค่อนข้างสูงนะคะ (ดูจะง่ายแต่ไม่ง่ายนะ) ยิ่งสำหรับเพื่อนเม่ามือใหม่ อย่าเสี่ยงทำ SAP เลยดีกว่าค่ะ เพราะอาจจะเป็นเหมือนเม่า ถ้าไม่ใช่หุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานและปันผลดีจริง ตัดให้ขาดไปเลย ชับ ชับ ชับ น่าจะดีกว่านะคะ อิ อิ (^.^)

10 COMMENTS

  1. สงสัยค่ะ วิธีนีัสามารถใช้กับกองทุน ได้ป่าว มีอะไรต้องคิดเผื่อ หรือระวังป่าวคะ ? มือใหม่จ้ะ

  2. อืม……
    ได้มุมมองใหม่ๆ ของ SAP
    (เข็มขัดสั้นเลย)

  3. โหย ชอบตอนนี้มากเลย ฮามาก ๆๆ

Comments are closed.