วินัยทางการเงิน

14
2744
สำหรับผู้ที่คิดจะเป็นนักลงทุนแล้ว การมีวินัยทางการเงินเป็นสิ่งเริ่มต้นที่ควรยึดถือปฏิบัติเลยนะคะ เพราะก่อนจะลงทุนได้ ต้องมี “ทุน” ซึ่ง”ทุน” สำหรับคนธรรมดาที่ไม่ได้มีมรดกเก่าจากต้นตระกูลมา ก็ต้องได้มาจากการออม

ก่อนจะเริ่มลงทุนในหุ้น ดิฉันไม่ค่อยมีวินัยทางการเงินมากนัก อยากได้อะไรก็มักจะซื้อตามกิเลสไปแบบไม่คิดอะไร เชื่อว่าคนวัยทำงานระยะเริ่มต้นก็คงคล้ายๆ กัน จากที่เมื่อก่อนตอนเรียนต้องขอเงินค่าขนมจากพ่อแม่ จะใช้จ่ายอะไรก็ค่อนข้างเกรงใจท่าน แต่พอเริ่มทำงานมีรายได้จากน้ำพักน้ำแรงตัวเอง เราก็มักจะใช้สอยแบบเต็มที่กับชีวิต

แต่เมื่อทำงานมาได้สักพัก เพื่อนๆ บางคนที่มีวินัยทางการเงินตั้งแต่แรก ก็เริ่มมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ แล้วก็เริ่มกลับมาย้อนดูตัวเองว่าที่ผ่านมาเราเอาเงินไปซื้อของไร้สาระซะเยอะ เช่น เสื้อผ้าซื้อมาก็ไม่ค่อยได้ใส่ มือถือใหม่ๆ ใช้ไปไม่นานก็ตกรุ่น เครื่องเกมส์เจ๋งๆ ก็ล้าหลังไปอย่างรวดเร็ว แม้จะเริ่มคิดได้แล้ว อยากเริ่มออม แต่ก็ยังไม่มีจุดมุ่งหมายในการเก็บเงินอยู่ดี

จุดพลิกผันมาอยู่ตรงที่การเข้ามาเริ่มต้นลงทุนในหุ้น แล้วเก็บเงินเข้าพอร์ตทุกเดือนๆ ดูการเจริญเติบโต(แบบติดลบ)ของพอร์ต แล้วก็ทำให้มีเป้าหมายในการเก็บเงินที่ชัดเจนมากขึ้น …จึงอยากแนะนำเพื่อนๆว่า หากท่านใดรู้สึกว่าตัวเองเก็บเงินไม่อยู่ ก็ลองเก็บในรูปของหุ้นดูนะคะ ^^
เหมือนน้องเม่าตอนนี้ เธอก็ขยันเก็บเงินน่าดูเลยค่ะ

14 COMMENTS

  1. ที่แท้อัศวินก็เป็นแฟนน้องเม่านี่เอง! ชมรมคนแอบรักเม่าถึงกับเศร้า T^T

  2. ขอเอาหน้าเพจไปเป็นลิงก์เลยเซ็นต์นะครับ ช่วยโปรโมตอิอิ

  3. นิ่งๆ แล้วมาระเบิดฮาเอารูปสุดท้ายนี่ล่ะครับ ^^

  4. ตอนเงินมีเยอะไม่เคยนึกถึงบัญชีรายรับรายจ่ายเลย
    แต่พอเงินเหลือน้อย มันเลยจำใจต้องทำ!!

Comments are closed.