การลาออกครั้งสุดท้าย

0
2342
สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่สนใจทางด้านการลงทุน บางท่านอาจเพียงต้องการรายได้เสริมที่นอกเหนืองานประจำ แต่คนอีกจำนวนมากต้องการใช้การลงทุนเป็นบันไดขั้นแรกในการก้าวไปสู่อิสระทางการเงิน

การลาออกจากงานประจำมาเป็นเจ้านายตัวเองนั้นไม่ยาก แต่การจะบริหารเงินอย่างไรให้มีเงินมาจ่ายค่าจ้างให้ตัวเองทุกๆ วันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนให้ดี แม้พนักงานทุกท่านจะตระหนักดีว่าเงินเดือนอันน้อยนิดที่บริษัทจ่ายให้ท่าน เทียบไม่ได้กับผลกำไรที่ท่านสร้างให้บริษัท แต่หลายๆ ท่านก็ยังเลือกที่จะอยู่ในระบบ เพราะการก้าวออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือน นอกจากต้องอาศัยความกล้าแล้ว ยังต้องมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงเข้าไปด้วย

หลายๆ ท่านที่ก้าวออกมา แล้วก็ต้องกลับเข้าไป…

ในช่วงนี้หุ้นค่อนข้างเป็นขาขึ้น ท่านที่เป็นทั้งมนุษย์เงินเดือนและนักลงทุน อาจมีความมั่นใจในการซื้้อขายของตนเองในระดับหนึ่ง หลายท่านอาจมีความคิดที่อยากเป็นอิสระจากงานประจำ แต่อยากให้การ์ตูนตอนนี้เป็นอีกมุมมองหนึ่ง ให้ท่านพิจารณาให้รอบคอบก่อนจะออกมาเทรดเต็มเวลา เพราะว่าหุ้นไม่ได้เป็นขาขึ้นตลอด ถ้ายังไม่เก่งจริงและพอร์ตยังไม่ใหญ่จริง การเล่นหุ้นแบบ Full time ก็แทบไม่ต่างอะไรจากงาน office เพราะต้องเฝ้าจอตลอดในช่วง 9.30-17.00 น. แถมอาจมีความเครียดสูงกว่าการทำงานกินเงินเดือนมาก เนื่องจากทุกการตัดสินใจเป็นเงินของเราเอง ความสุขจากอิสระแลกกับความเครียดความกดดันทุกๆ วันจะยังคุ้มหรือเปล่า รวมถึงการจัดสรรเงินลงทุน หากพอร์ตเรายังไม่ใหญ่ การเทรดเพื่อดำรงชีพบีบให้เราต้องซื้อๆ ขายๆ ถี่เกินไป อาจทำให้กำไรที่ได้หมดไปกับค่า commission ก็ได้นะคะ

แต่สำหรับท่านทีประสบความสำเร็จในการก้าวออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือน ท่านจงภูมิใจว่าท่านได้ก้าวไปอยู่ในจุดที่นักลงทุนมือสมัครเล่นหลายๆ คนใฝ่ฝัน สุดยอดไปเลยค่ะ 🙂

ขอบคุณเจ้าของ blog enjoy-trading.blogspot.com สำหรับแรงบันดาลใจในการ์ตูนตอนนี้นะคะ