IPO

3
3309
หุ้น IPO หรือหุ้นใหม่ที่เพิ่งจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ ตามสถิติในปีนี้ที่ผ่านมาพบว่าทำผลงานร้อนแรงได้เกือบทุกตัว กล่าวคือราคาตอนเปิดตลาดให้ซื้อขายครั้งแรกสูงกว่าราคาตอนจองอยู่มาก บางตัวสูงถึง 200% เช่นราคาจอง 4 บาท แต่เปิดตลาดวันแรกปิดที่ 12 บาทก็มี

ดังนั้นหุ้น IPO จึงเป็นที่หมายปองของนักลงทุนหลายๆ คน ด้วยความคาดหวังว่าจะทำกำไรงามให้ไม่มากก็น้อย แต่การจะได้หุ้น IPO มานั้นก็ไม่ง่าย ยิ่งนักลงทุนรายย่อยที่โวลุ่มน้อยๆ ด้วยแล้ว การคาดหวังว่าจะได้สิทธิ์จองหุ้นใหม่แทบจะเป็นศูนย์ ดังนั้นนักลงทุนรายย่อยเหล่านี้จึงไม่ค่อยมีประสบการณ์เกี่ยวกับหุ้น IPO มากนัก แค่ได้รับเสียงฤาเสียงเล่าอ้างว่า ได้สิทธิ์หุ้นจองเหมือนได้แจกเงินสด

ดังนั้นหากนักลงทุนรายย่อยได้รับสิทธิ์ IPO สักครั้ง มีหรือที่จะปฏิเสธ

อยากให้ประสบการณ์จากการ์ตูนตอนนี้ ช่วยเตือนให้นักลงทุนมือใหม่ทุกท่านที่มีโอกาสได้รับสิทธิ์ ได้ลองศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะหุ้น IPO บางตัวก็อาจไม่ได้ทำกำไรในตอนเปิดตลาดเสมอไป แต่เหมาะกับการลงทุนระยะยาวมากกว่า ยิ่งโดยเฉพาะหลักเกณฑ์การจดทะเบียนหลักทรัพย์ใหม่ของทางตลาดหลักทรัพย์ด้วยแล้ว….

ในอดีตหุ้นที่สามารถจดทะเบียนในตลาดได้นั้นต้องมีกำไรต่อเนื่อง แต่ในปัจจุบันได้เพิ่มเกณฑ์ใหม่คือมาร์เก็ตแคป เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทที่มีศักยภาพแต่ยังไม่มีกำไรได้เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ได้ ซึ่งเป็นเกณฑ์เดียวกับตลาดหลักทรัพย์ในประเทศเพื่อนบ้าน

ทำให้การลงทุน IPO ก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและประเมินความเสี่ยงที่ตนเองรับได้ก่อนการตัดสินใจจองนะคะ 🙂

3 COMMENTS

  1. สงสัยว่า
    "มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (Market Capitalization)"
    คิดยังไง??

Comments are closed.