ข่าวลือ ข่าวลวง

0
114146
ปัจจุบันมีการลงทุนทางเลือกและการลงทุนแปลกๆ เกิดขึ้นมากมาย การลงทุนบางอย่างก็ให้ผลตอบแทนดี แต่บางอย่างก็ให้ผลตอบแทนไม่ดี แย่ไปกว่านั้นบางอย่างเบื้องหน้าเหมือนจะเป็นการลงทุนแต่จริงๆ หลอกลวง
เงินของเราหามาด้วยความยากลำบาก ดังนั้นก่อนตัดสินใจลงทุนในสิ่งใด ต้องตรวจสอบให้รอบคอบนะจ๊ะ  สิ่งที่เราควรต้องพิจารณาเบื้องต้นก็คือ
– ควรตั้งข้อสงสัยหากได้รับข้อเสนออัตราผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงผิดปกติ เพราะอาจถูกหลอกลวงจากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับใบอนุญาต หรือไม่ได้นำเงินไปลงทุนจริง ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เสนอผลตอบแทนสูง ย่อมมีความเสี่ยงสูงด้วย แต่ผลตอบแทนที่สูงนั้นจะต้องมีที่มาที่ไป และอยู่บนพื้นฐานที่สมเหตุสมผล
– ควรตรวจสอบว่าบริษัทจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทย และใช้บริการกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. เท่านั้น โดยวิธีการดูง่ายๆ คือขึ้นต้นคำว่า “บริษัทหลักทรัพย์”  หรือ “บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน” และเพื่อความมั่นใจควรตรวจสอบรายชื่อกับ ก.ล.ต. ก่อน
– อย่าคิดว่าชื่อบริษัทที่ “คุ้นหู” คือบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพราะอาจเป็นบริษัทเถื่อนที่ตั้งชื่อหลอกให้ตายใจ แม้ว่าจะเป็นชื่อบริษัทต่างประเทศก็ตาม
– อย่าคิดว่าบริษัทที่ดูน่าเชื่อถือ จัดงานในโรงแรมชื่อดัง นัดพบตามห้างหรู มีบุคลากรใส่สูท ดูภูมิฐาน เปิดเว็บไซต์ที่นำเสนอรูปแบบ และเนื้อหาที่ดูน่าเชื่อถือ จะเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย   ควรตรวจสอบว่าบริษัทมีสถานที่ตั้งและดำเนินธุรกิจจริง ๆ
– อย่าตัดสินใจลงทุน แม้ว่าผู้ที่ชักชวนให้ลงทุนจะเป็นญาติหรือคนรู้จักก็ตาม