เกษียณอย่างเกษม

0
116140
ซีรีย์เรียนรู้ลงทุนกับ ก.ล.ต. ได้ดำเนินมาถึงตอนสุดท้ายแล้ว ^_^
สุดท้ายแล้ว ทุกคนก็ต้องเตรียมความพร้อมไว้เพื่อเข้าสู่วัยเกษียณ เพราะเมื่อถึงวัยเกษียณ รายได้จากการประกอบอาชีพจะหายไป ในขณะที่รายจ่ายยังคงมีอยู่ และยิ่งอายุมากขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพก็จะเพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงราคาสินค้าก็จะแพงขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อพอร์ตลงทุนของคนวัยเกษียณควรเป็นอย่างไร ??
– ควรเป็นพอร์ตที่มีความเสี่ยงโดยรวมอยู่ในระดับต่ำหรือปานกลางถึงต่ำ เพื่อบรรเทาปัญหาหากเกิดความเสียหาย เงินออมควรเน้นที่การฝากธนาคาร ซื้อกองทุนตราสารหนี้ ซื้อหุ้นกู้ พันธบัตร
– เน้นการลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนแบบสม่ำเสมอจากการลงทุน เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่าย ลดการดึงเงินต้นออกมาใช้ให้มากที่สุด เช่น เงินฝากธนาคาร ตราสารหนี้ต่างๆ เช่นหุ้นกู้ พันธบัตรรัฐบาล กองทุนตราสารหนี้ที่จ่ายเงินคืนระหว่างการลงทุน กองทุนหุ้นที่จ่ายปันผล กองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอ เป็นต้น
– การลงทุนในหุ้น  สินค้าโภคภัณฑ์ สามารถทำได้ในส่วนที่เป็นพอร์ตที่ต้องการผลตอบแทนสูง ซึ่งแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนออกมาจากพอร์ตการออมความเสี่ยงต่ำ

แล้วเราต้องเตรียมเงินไว้เท่าไหร่ สำหรับเกษียณ …?
ติดตามได้ในการ์ตูนจ้า

ขอขอบคุณเพื่อนๆ สำหรับการติดตามการ์ตูนซีรีส์ “เรียนรู้ลงทุนกับ ก.ล.ต.” ตั้งแต่ตอนที่ 1 ถึงตอนที่ 30 มาอย่างต่อเนื่องจ้า… และพี่เม่ามีข่าวดีมาบอก… ก.ล.ต. ได้นำการ์ตูนทั้ง 30 ตอน นี้มาจัดทำเป็น Animation สีสันสดใสและครบเครื่องเรื่องการเงินและการลงทุนทุกวันจันทร์ – อังคาร ทาง Thai PBS เวลา 11.55 น. (ก่อนข่าวเที่ยง) ฝากติดตามด้วยนะแจ้ะ