เม่าตะลุย DW :: สายสัมพันธ์แม่ลูก

1
92163
นักลงทุนหลายๆ ท่านคงเคยได้ยิน หรือมีประสบการณ์การลงทุนใน DW มาบ้าง แต่ละท่านก็อาจมีทัศนคติต่างๆ กันไป

บางท่านอาจมองว่าเสี่ยงมาก….
บางท่านอาจมองว่าเสียวดี….
บางท่านอาจมองว่าเหมือนเข้าบ่อน….

จริงๆ DW ย่อมาจาก Derivative Warrant ชือไทยๆ คือ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ … (แปลไทยฟังแล้วยิ่งงงกว่าเดิมมั้ย)

เป็นตราสารประเภทหนึ่งที่ Broker (บล.) ให้สิทธิ์กับผู้ซื้อ ในการซื้อ (Call DW) หรือ ขาย (Put DW) หุ้นอ้างอิงในอนาคต ที่ราคา จำนวน และเวลาที่กำหนด
เช่น ถ้าต้องการซื้อหุ้น ABC จำนวน 1 ล้านบาท เพราะคาดว่าหุ้นจะขึ้นในอนาคตอันใกล้ แทนที่จะลงทุนด้วยเงินทั้งหมด 1 ล้าน ก็เปลี่ยนไปซื้อ Call DW ที่มี Effective Gearing 5 เท่าแทน ใช้เงินแค่ 2 แสนบาท ค่าคอมมิชชันก็น้อยกว่า แต่ถ้าหุ้นขึ้น ทั้งหุ้น 1 ล้านบาท หรือ DW 2 แสนบาท ก็ได้กำไรเท่าๆ กัน ข้อดีของมันคือได้ผลตอบแทนสูงโดยใช้เงินลงทุนน้อยกว่า และด้วยความที่มีทั้งขาซื้อ (DW Call) และขาขาย (DW Put) จึงสามารถทำกำไรได้ตลอด ไม่ว่าหุ้นขึ้น หรือหุ้นตก ถ้าเก็งถูกทางก็ได้ตังค์

การซื้อขาย DW นั้นง่ายมาก เพราะถ้ามีบัญชีซื้อขายหุ้นก็สามารถซื้อ DW ได้เช่นกัน ทำให้นักลงทุนหน้าใหม่ๆ หลายๆ คนที่เห็นผลตอบแทนสูงในเวลาอันรวดเร็วก็เริ่มที่จะสนใจลงทุนบ้าง แต่ยังไม่เข้าใจถึงแก่นแท้ของมัน ซึ่ง DW มีความเสี่ยงมากกว่าหุ้น นักลงทุนที่ซื้อ DW ผิดทาง จะยอมติดดอยถือยาวแบบหุ้น หวังให้ราคากลับขึ้นมานั้นยาก เพราะมูลค่าของ DW นอกจากมูลค่าที่แท้จริง(Instrinsic Value)ที่เกิดจากการอ้างอิงหุ้นแล้ว ยังมีมูลค่าของเวลา(Time Value) ที่จะลดลงทุกวันๆ อีก ภาษาเม่าคือยิ่งถือนานยิ่งดอยสูงขึ้นเรื่อยๆ
ซีรีย์ แมลงเม่าตะลุย DW  เป็นความร่วมมือของ Mao investor กับ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการลงทุนใน DW ให้กับนักลงทุนรายย่อย รวมถึงอุทาหรณ์ข้อผิดพลาดที่นักลงทุนเจอบ่อยๆ ในการลงทุน DW พี่เม่าคาดหวังว่าทุกท่านจะได้รับความสนุกสนานไปพร้อมๆ กับความรู้ด้านการลงทุนที่เพิ่มขึ้นนะจ๊ะ ^^

 

 

 

 

1 COMMENT

Comments are closed.