ฝากเงินแบบไหน คุ้มค่าสุด

11
5494
รายละเอียดบัญชีเพิ่มเติม คลิกที่นี่
 

จากการสำรวจคนรอบตัวของพี่เม่า

เชื่อหรือไม่ว่า…? คนส่วนใหญ่จะมีบัญชีเงินฝากอยู่ 2 บัญชี

บัญชี 1: มีไว้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งแน่นอนบัญชีนี้ต้องเก็บไว้ในรูปแบบ “บัญชีออมทรัพย์” เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการถอนเงินมากที่สุด โดยไม่คำนึงถึงดอกเบี้ยเงินฝากมากเท่าไหร่
ปัจจุบันการฝากออมทรัพย์ ดอกเบี้ยก็อยู่ประมาณ 0.5% ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่เราก็ต้องยอมเพราะถือว่าฝากเอาสภาพคล่องเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

บัญชี 2: มีไว้เพื่อเก็บเงินออม และไว้เผื่อสำรองใช้จ่ายฉุกเฉิน ในบัญชีนี้แหล่ะที่พี่เม่ามองว่ามีประเด็นน่าสนใจ เพราะแต่ละคนจะมีรูปแบบในการเก็บเงินที่แตกต่างกัน

**บางคนเก็บในรูป “บัญชีออมทรัพย์” เนื่องจากมองว่า “ฝากประจำ” ที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่า มีความยุ่งยากและมีเงื่อนไข บางธนาคารมีการกำหนดวงเงินขั้นต่ำในการฝาก หลายคนมีเงินไม่พอสำหรับขั้นต่ำที่จะฝากได้ และหลายคนคิดว่า “ฝากประจำ” ทำให้ไม่มีสภาพคล่อง หากต้องนำเงินออกมาใช้จ่ายฉุกเฉิน ทำให้หลายคนตัดปัญหามาเลือกฝากแบบ “บัญชีออมทรัพย์” แทน

**บางคนเก็บในรูป “บัญชีเงินฝากประจำระยะสั้นทั่วไป” เนื่องจากอยากได้ดอกเบี้ยที่สูงกว่า (ปัจจุบันดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.8 – 1.625%*) แต่มีข้อเสียคือไม่มีสภาพคล่อง ไม่สามารถถอนเงินได้ก่อนกำหนด หากถอนก็จะโดนปรับดอกเบี้ยให้ลดลงในทันที หลายคนหากบริหารสภาพคล่องไม่ดี ก็จะเสียโอกาสในการได้ดอกเบี้ยที่สูงไป

จะดีกว่ามั้ย…? ถ้ามีทางเลือกใหม่ ที่รวมข้อดีของทั้งสองบัญชีไว้ด้วยกัน
นั่นก็คือ ให้ทั้ง “ดอกเบี้ยสูงและมีสภาพคล่อง”
ปัจจุบันธนาคาร TMB มีบริการเงินฝากออมทรัพย์แบบพิเศษในชื่อว่า “บัญชี ทีเอ็มบี โน ฟิกซ์” เป็นบัญชีฝากไม่ประจำ ที่ให้ดอกเบี้ยสูงถึง 2% ตั้งแต่บาทแรก และมีสภาพคล่องดีพอสมควร คือ ถอนได้ไม่เกิน 2 ครั้งต่อเดือน ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการหาบัญชีเพื่อออมเงินนะจ๊ะ

หากต้องการข้อมูลบัญชีนี้เพิ่มเติม คลิกที่นี่ ได้เลยจ้า
*(ข้อมูลอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของออมทรัพย์และฝากประจำ12 เดือนจาก www.bot.or.th ประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2558โดยเลือกธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่ 5 ธนาคาร)
[บทความนี้เป็นบทความ Advertorial]

11 COMMENTS

  1. คิดเหมือนกันกับหลายๆท่าน ก่อนหน้าค่ะ ธนาคารนี้ ไม่ทราบว่าทำไมทำให้อะไรอะไร มันยาก ขั้นตอน เงื่อนไขค่างๆ เราเอาตังค์ไปฝาก ทำอย่างกับเรา ไปขอกู้ …สนใจและเคยคิดจะใช้บริการ หลายๆครั้ง แต่ทุกครั้งที่เข้าไป พูดคุยปรึกษาเสร็จ ตัดสินใจกลับไปคิดก่อนทุกที จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังเหมือนเดิม ตอนโฆษณา ดี๊ดี ง่ายมาก เอาเข้าจริง สับสนกับขั้นตอน และเงิ่อนไข ของเขา
    เป็นธนาคาร ที่ยืนยัน ข้อเท็จจริงที่บอกว่า เงินของเราเมื่อเอาไปฝากไว้กับธนาคาร ก็จะไม่ใช่เงินเราอีกต่อไป แต่กลายเป็น ทรัพย์สิน ของธนาคารได้ดีที่สุด ค่ะ
    แต่ก็ยอมรับว่า ชอบ แนวคิดของเขา มันน่าสนมาก ดอกเบี้ยสูงกว่า จ่ายบิล โอน ถอน ไม่มีค่าธรรมเนียม รอไว้วิธีการ ลดลงง่ายกว่านี้ ค่อยไปดูไหม่!!!

  2. คิดเหมือนกันกับหลายๆท่าน ก่อนหน้าค่ะ ธนาคารนี้ ไม่ทราบว่าทำไมทำให้อะไรอะไร มันยาก ขั้นตอน เงื่อนไขค่างๆ เราเอาตังค์ไปฝาก ทำอย่างกับเรา ไปขอกู้ …สนใจและเคยคิดจะใช้บริการ หลายๆครั้ง แต่ทุกครั้งที่เข้าไป พูดคุยปรึกษาเสร็จ ตัดสินใจกลับไปคิดก่อนทุกที จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังเหมือนเดิม ตอนโฆษณา ดี๊ดี ง่ายมาก เอาเข้าจริง สับสนกับขั้นตอน และเงิ่อนไข ของเขา
    เป็นธนาคาร ที่ยืนยัน ข้อเท็จจริงที่บอกว่า เงินของเราเมื่อเอาไปฝากไว้กับธนาคาร ก็จะไม่ใช่เงินเราอีกต่อไป แต่กลายเป็น ทรัพย์สิน ของธนาคารได้ดีที่สุด ค่ะ
    แต่ก็ยอมรับว่า ชอบ แนวคิดของเขา มันน่าสนมาก ดอกเบี้ยสูงกว่า จ่ายบิล โอน ถอน ไม่มีค่าธรรมเนียม รอไว้วิธีการ ลดลงง่ายกว่านี้ ค่อยไปดูไหม่!!!

  3. ใช้อยู่ค่ะ ได้ดอกสูงจริงแต่ถ้าหากต้องการถอนเงินในบ/ชนี้มากกว่า2ครั้งให้ใช้วิธีถอนทางอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งโอนไปอีกบ/ชหนึ่งแล้วไปถอนเงินในอีกบ/ชแทน. แต่มีข้อเสียที่ถ้าหากเงินไม่มากพอก้ออยากจะยกเลิกใช้ธนาคารนี้ก้อเพราะระบบแบงค์กิ้งนี่แหละใช้ยากขั้นตอนเยอะวุ่นวายถ้าไม่ติดว่าไม่เสียค่าธรรมเนียมในการโอนนะยกเลิกไม่ใช้ไปนานแล้ว. ไม่เข้าใจทางธนาคารเหมือนกันว่าได้ศึกษาเปรียบเทียบกับทางธนาคารอื่นหรือเปล่า. อย่างเช่นธ.กรุงเทพเมื่อก่อนก้อโอนยากแต่ตอนหลังเค้าพัฒนาระบใหม่โอนง่ายขั้นตอนน้อยสะดวกมาก ส่วนtmbเมื่อก่อนโอนง่ายเราชอบใช้มากแต่เค้าเปลี่ยนอ้างว่าพัฒนาระบบเปลี่ยนให้จากง่ายเป็นยากขั้นตอนเยอะเเยะกว่าจะโอนได้แต่ละครั้งทำเอาเสียอารมณ์หลาย ถ้าไม่ติดว่าไม่เสียค่าธรรมเนียมนะเลิกใช้ไปนานแล้ว

  4. ถ้าเข้าใจหลักเศรษฐศาสตร์ ให้รอดูภาวะอัตราเงินเฟ้อ เดือน พค. 58 ก่อนดีกว่าไหม ดอกเบี้ยที่ได้เทียบกับอัตราเงินเฟ้อแล้วเป็นเท่าไหร่

    • คือถ้าเทียบกับของแบงค์อื่นแล้วดีกว่า ก็คือดีกว่าไงครับ เพราะทุกแบงค์ก็โดนอัตราเงินเฟ้อของตลาดตัวเดียวกัน ถ้าเงินเฟ้อเยอะกว่า ก็ขาดทุนอยู่แล้วในเชิง value of money แต่ก็ขาดทุนน้อยสุดไงครับ ฝากเงินแบบออมทรัพย์ไงก็ขาดทุนเรื่อง time value of money อยู่แล้วไงครับ

  5. ME ดอกมันดีกว่าจริงๆครับ ผมก็ฝากอยู่ แต่คำนวนเรื่องภาษีดีๆครับ

  6. พออ่านเจอคำว่า ฝากออมทรัพย์แบบใหม่ เท่านั้นหละ รู้เลยว่าจะพูดถึงธนาคารไหน

    ปล. ถ้าเราคิดหมือนกัน แปลว่า ธนาคารนั้นทำ wording นี้สำเร็จนะ

Comments are closed.