พันธมิตรทางธุรกิจ สำคัญอย่างไร

0
15341
หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า

นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อน ขึ้นสู่ที่สูงไม่ได้

ตอนเด็กๆ ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่พอเข้าสู่วัยทำงาน ทำให้รู้ว่าการรู้จักคนเยอะ มันสร้างโอกาสหลายๆ อย่างให้เราได้มากกว่า โดยเฉพาะคนที่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง น่าจะเข้าใจอย่างลึกซึ้งเลยทีเดียว

ลองนึกภาพ หากเราเป็นชาวเลทำธุรกิจอาหารทะเลตากแห้งขายที่ตลาดแถวบ้าน ก็อาจจะขายได้ระดับนึงแต่ก็คงไม่ปังมาก เพราะคนแถวบ้านก็ตากปลาหมึกแห้งหน้าบ้านเหมือนๆ กันไปหมด แถมร้านข้างๆ เป็นร้านอาหารทะเลตากแห้งที่ดังมากในหมู่นักท่องเที่ยวอีก เรียกได้ว่าถนนทุกสายมุ่งสู่ร้านนี้ แล้วร้านของเราจะขายใคร!!

แต่ถ้าเรารู้จักกับเจ้าของ Tops ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีสาขาทั่วประเทศ
แล้วเค้าอนุญาตให้เราวางขายได้ล่ะ  ?

แน่นอนว่าเกมพลิกเลยนะ ถึงร้านข้างๆ จะดังมากในหมู่นักท่องเที่ยว แต่ขายได้เฉพาะคนที่ตั้งใจมาเที่ยวและแวะมาซื้อเท่านั้น ในขณะที่ร้านเรา ขายแม่บ้านทั่วประเทศที่ต้องการปลาหมึกแห้งไปต้มน้ำแกงได้ทุกเย็น สเกลธุรกิจต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว!

พันธมิตรทางธุรกิจไม่ได้ช่วยในเรื่องช่องทางการจัดจำหน่ายเท่านั้น แต่ยังช่วยในเรื่องของการเพิ่มมูลค่าสินค้าอีกด้วย ธุรกิจหลายอย่างที่ดูจะไปกันคนละทาง แต่ก็สามารถส่งเสริมกันได้ แบบ business matching

อย่างในคลิปด้านล่างนี้ ‘หมูกรอบ’ ดูเป็นของกินทั่วๆ ไปในชีวิตประจำวัน สมมติปากซอยบ้านเรามีร้านข้าวหมูกรอบห้องแถวอยู่ร้านนึง อร่อยเทพระดับมิชลินสตาร์ ชั้นกรอบก็กรอบกรุบๆ ชั้นมันก็ละมุนลิ้น ชั้นเนื้อหมูก็เด้งสู้ฟัน อร่อยจนอยากให้คนที่เรารักได้กิน แต่ถ้าจะเอาติดมือไปฝากผู้ใหญ่ที่เคารพเป็นของขวัญปีใหม่ก็ดูแปลกๆ นึกภาพหมูกรอบใส่ถุงพลาสติก พร้อมน้ำจิ้มมัดยางหนึ่งถุง ถือไปไหว้ผู้ใหญ่ ก็รู้สึกผิดที่ผิดทางอยู่นะ คุ้กกี้กล่องแดงยังดูเข้าท่ากว่า แต่พอมาเจอกับร้านบรรจุภัณฑ์ ทำแพคเกจดีๆ ออกมาปุ๊ป….กลายเป็นหมูกรอบที่ดูเลอค่าขึ้นมาทันที น่าซื้อไปเป็นของฝากของกำนัล

ทั้งร้านหมูกรอบและร้านบรรจุภัณฑ์ก็เพิ่มยอดขายด้วยกันทั้งคู่ เป็น win-win solution นี่คือความดีงามของ business matching

ไม่เพียงแค่นี้ หากเรามีพันธมิตรในวงการสื่อ ช่วยเอาสินค้าเราไปออกรายการทีวีให้แบบฟรีๆ ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา แต่คนเห็นกันทั้งประเทศ แบบร้านขนมปังใส้ทะลักร้านนึง ออกรายการ SME ตีแตกทีเดียว ดังยาว จนเปิดไม่รู้กี่สาขา และยังขยายสาขาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

พันธมิตรทางธุรกิจที่ดีจะช่วยส่งเสริมธุรกิจของเราให้เติบโตยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมี  ถึงมีก็อาจจะไม่สมพงษ์กัน คำถามคือ ถ้าอยากมีพันธมิตรทางธุรกิจดีๆ แบบนี้บ้างต้องไปหาที่ไหน ?

ตัวอย่างที่ยกมานี้ ทั้งอาหารทะเลตากแห้ง  ขนมปังไส้ทะลัก ล้วนเป็น success story ที่เกิดขึ้นจริง โดยมี  K SME อยู่เบื้องหลัง

จึงขอแนะนำให้ลองสร้างปรึกษา K SME ดู อาจช่วยต่อยอดธุรกิจของคุณให้ไปไกลกว่าที่คุณคิดไว้  ^_^
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย ธุรกิจ K SME คลิก >>> https://goo.gl/yeUr5h