LTF ขยายเวลาจาก 5 ปีปฏิทิน เป็น 7 ปีปฏิทิน ซื้อดีป่าว ?

0
43023

LTF ขยายเวลาจาก 5 ปีปฏิทิน เป็น 7 ปีปฏิทิน ซื้อดีป่าว ?

รู้กันยังว่าซื้อ LTF ไว้ลดภาษีปีนี้ ต้องถือ 7 ปีปฏิทินละนะจ๊ะ เพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อเร็วๆ นี้

7 ปีปฏิทินนั้นยาวนานแค่ไหน? ระยะเวลาถือสั้นสุดก็ซื้อธันวาปีนี้ 2559 จะขายได้ตอนมกราปี 2565 หรือประมาณ 5 ปีกว่าๆ ถ้าซื้อเพื่อ #ลดภาษีอย่างเดียว นี่จะยังคุ้มอยู่ไหม ลองมาคิดกันดู

ฐานภาษี 5-10% นี่โดยส่วนตัวรู้สึกว่าจ่ายภาษีไปเถอะจ้ะ เพราะภาษีที่ได้คืนกลับมาคิดเป็นผลตอบแทนปีละ 1-2% เอง (เอา 5 ปีหารฐานภาษี) ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ ถ้าซื้อ LTF 1 หมื่นบาท ลดภาษีได้ 500-1,000 บาท แต่ต้องถือไปอีกอย่างน้อย 5 ปี สู้เอาเงิน 1 หมื่นบาทที่จะซื้อ LTF ไปฝากประจำ 5 ปี ดอกเบี้ย 2% ต่อปี ได้ดอกเบี้ยชัวร์ๆ  1,000 บาท ไม่ต้องเสี่ยงขาดทุน นั่งลุ้นกับความไม่แน่นอนของตลาดในอีก 5 ปีข้างหน้าด้วย

ฐานภาษี 15-25% โดยส่วนตัวก็คิดว่ายังไม่ค่อยคุ้ม เพราะภาษีที่ได้คืนกลับมาผลตอบแทนปีละ 3-5% เอง เอาไปลงทุนเองได้เยอะกว่านี้ (จริงเรอะ)

ฐานภาษี 30-35% ถึงรู้สึกว่าคุ้ม แต่รายได้ไม่ถึง จบนะ 555+

สรุปคือ ถ้าซื้อเพื่อลดภาษีอย่างเดียว แลดูไม่ค่อยคุ้มแล้วเมื่อเทียบกับเงื่อนไขเดิมๆ เพราะตามหลักกอง LTF ต้องลงทุนในหุ้นอย่างน้อย 65% ซึ่งมีความผันผวนมาก เราไม่รู้ว่าอีก 5-7 ปีข้างหน้าอาจจะมีเอเลี่ยนมาบุกโลกจนตลาดอาจจะตกเละเทะ หรืออาจจะโชติช่วงชัชวาลย์ ก็เป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่มีใครรู้ ถ้ารู้ตัวว่ารับความผันวนไม่ได้ หวังจะลดภาษีแล้วเงินต้นไม่หายก็ไปลดด้วยวิธีอื่นดีกว่า เช่นซื้อประกันออมทรัพย์ หรือถือยาวๆ แบบ RMF ไปเลยไรงี้

แต่ถ้า ซื้อเพื่อลงทุน รับความผันผวนได้ การลงทุนใน LTF ก็น่าสนใจ เพราะสถิติการลงทุนในหุ้นระยะยาวให้ผลตอบแทนดีกว่าสินทรัพย์อื่นๆ แถมยังได้ลดภาษีด้วย มีแต้มต่อเมื่อเทียบกับกองอื่นๆ แล้วตอนนี้ขยายเวลาให้ยาวขึ้นไปอีก 2 ปี ก็ไม่ต้องกระวนกระวายใจกับมันมากแล้ว

ถ้าถามพี่เม่าว่าปีนี้ซื้อไหม ก็ยังลังเลใจอยู่นะ แล้วถ้ามีคนลังเลใจเยอะๆ เม็ดเงินกองทุน LTF 3 หมื่นกว่าล้าน ที่มักไหลเข้าตลาดช่วงสิ้นปี จะเปลี่ยนไปทางไหนหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป  🙂