สุดยอดหุ้นแบบนี้ก็ได้หรอ2016

0
2499

สิ้นปีแล้ว ปกติตามธรรมเนียมเพจเม่าจะจัดอันดับสุดยอดหุ้นทุกปี ปีนี้มีหุ้นหลายตัวที่อ่านข่าวจบปุ๊ป ต้องเอามือทาบอก อุทานออกมาว่า “แบบนี้ก็ได้หรอ” เพจเม่าเลยขอจัดอันดับ #สุดยอดหุ้นแบบนี้ก็ได้หรอ แห่งปี 2016

#อันดับ1
ปีนี้เพจ Mao Investor ขอมอบรางวัล #แบบนี้ก็ได้หรอแห่งปี ให้กับ JAS

ซึ่ง JAS มีความ #แบบนี้ก็ได้หรอ รัวๆ มาตั้งแต่ต้นปี งุนงงกันไปตามๆ กันทั้งนักลงทุน คู่แข่งทางธุรกิจ ตลอดจนหน่วยงานกำกับดูแลก็ยังตะลึงในสเตปของหลวงพี่แจ้ส

– ธันวา 58 : JAS ทำเน็ตบ้านอยู่ดีๆ ก็คิดอยากขยายกิจการใหม่ๆ เลยไปประมูลคลื่น 900 MHz แข่งกับ 3 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ที่แต่เดิมอยู่กันอย่างสมดุล ประมูลกัน 3 วัน 3 คืน ในที่สุดก็ชนะมาได้ด้วยราคาประมูลสูงสุดในประวัติศาสตร์ 7.5 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางความอึ้งของเม่าทั้งประเทศ แพงกว่า Market Cap. ของ JAS อีก #แบบนี้ก็ได้หรอ1

– มี.ค. 59 : ช่วงเวลาที่เม่าทั้งประเทศกลั้นหายใจ เมื่อไหร่ JAS จะเอาหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินมามอบให้ กสทช. ซะที ท่ามกลางข่าวลือต่างๆ นาๆ ว่าถ้า JAS ไม่จ่าย ต้องโดนปรับอานจนต้องปิดบริษัทแน่ๆ เม่าน้อยใหญ่ต่างประหวั่นพรั่นพรึง เทขายหุ้นออกมา ช่วงนั้นราคา JAS ตกฮวบๆ ต่ำสุด 2.7 บาท/หุ้น แต่สุดท้าย JAS หงายการ์ด ผู้สนับสนุนรายใหญ่จากจีนออกหนังสือค้ำให้ไม่ทัน ยังไงก็ยึดค่าปรับไปละกัน 6 ร้อยกว่าล้าน แล้วก็จบๆ กันไป เพราะตามระเบียบ กสทช. ไม่ได้เขียนไว้หนิว่าจะปรับอะไร ซึ่ง 6 ร้อยกว่าล้านนั้น ก็เป็นแค่ 1% กว่าๆ ของสินทรัพย์รวมของ JAS เท่านั้น สิวๆ อะ #แบบนี้ก็ได้หรอ

– ก.ย. 59 : ราคา JAS ก็ลุ่มๆ ดอนๆ อยู่ที่ 5 บาทกว่าๆ อยู่นาน จนกระทั่ง คุณพิชญ์ประกาศซื้อหุ้นคืน “ทั้งหมด” ที่ 7.25 บาท/หุ้น เพื่อบริหารงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ไม่ได้จะออกจากตลาดแต่อย่างใด ทำให้ราคาหุ้นที่วิ่งอยู่ราว 5-6 บาท ขึ้นมาที่ 7.25 บาท/หุ้น ภายใน 2 วันทำการ แล้วราคาก็ขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง 8-9 บาท สุดท้ายก็ยังไม่รู้ว่าคุณพิชญ์จะซื้อหุ้นคืนได้ทั้งหมดกี่หุ้น เพราะขายในตลาดตอนนั้นก็ได้เงินมากกว่าขายกับคุณพิชญ์แล้ว แต่ Valuation ของ JAS ก็ขึ้นไปตามราคาที่กำหนดไว้แล้ว นี่จะว่าปั่นหุ้นก็ไม่ใช่นะ เพราะเค้าทำถูกต้องตามขั้นตอนทุกประการ #แบบนี้ก็ได้หรออออออออ ยาวไป

#อันดับ2
ขอยกให้ Solar

Solar ประกาศงบการเงิน Q1/59 ขาดทุน 21 ล้านบาท ทำหุ้นตก 50% ภายใน 4 วัน จาก 8 บาท เหลือ 4 บาท แต่สักพักก็ออกงบการเงิน V.2 ออกมา งวดนี้ขาดทุนแค่ 2 แสน ทำงบผิดไป 10,000% เท่านั้นเอ๊ง #แบบนี้ก็ได้หรอ

#อันดับ3
ตกเป็นของ BTS

ปีนี้ BTS ซื้อเรือยอร์ชนะจ๊ะ บรรทุกได้ 34 คน ราคา 429.5 ล้านบาท จากบริษัทมังคุด แอสเซ็ทส์ ที่คุณคีรี เป็นเจ้าของ ในขณะที่คุณคีรีก็เป็นท่านประธานใหญ่ของบริษัท BTS ด้วย บริษัทฯ ชี้แจงว่าเพื่อใช้ในการรับรองลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจ เป็นสวัสดิการของพนักงาน และอาจนำไปปล่อยเช่าได้ด้วยนะ ซึ่งคณะกรรมการของบริษัทคิดว่าสมเหตุสมผลแล้ว #แบบนี้ก็ได้หรอ

Update: 9 มกราคม อัพเดทๆ BTS ไม่ซื้อเรือยอร์ชแล้วนะ
รายละเอียดตามนี้เลย
http://www.set.or.th/set/newsdetails.do?newsId=14839186257521&language=th&country=TH

หมายเหตุ : ไม่ได้บอกว่าหุ้นที่ได้รางวัล”แบบนี้ก็ได้หรอ” เป็นหุ้นที่ดีหรือไม่ดี ลงทุนแล้วขาดทุนหรือกำไร เพียงแต่อ่านแล้วมีฟีลลิ่ง “แบบนี้ก็ได้หรอ” ก็ติดอันดับแล้ว ใครมีหุ้น “แบบนี้ก็ได้หรอ” นอกเหนือจากนี้ ก็เอามาแชร์ เล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันได้ 🙂