ความเป็นส่วนตัวของคุณ มีมูลค่าเท่าไหร่ ?

0
8136

ในยุคสมาร์ทโฟนเฟื่องฟู ปัจจุบันเราสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างได้โดยใช้มือถือเครื่องเดียว ทั้งธุรกรรมทางการเงิน ทำธุรกิจ ติดต่อคู่ค้า รวมไปถึงการลงทุนต่างๆ ที่สามารถทำผ่านแอพได้อย่างแสนสะดวก แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ การที่ทุกอย่างรวมอยู่ในมือถือเครื่องเดียว ข้อมูลสำคัญที่ถูกจัดเก็บไว้ในโทรศัพท์ หากโดนโจรกรรม หรือแฮคข้อมูล เคยลองคำนวณเล่นๆ กันไหมว่าความสูญเสียจะคิดเป็นมูลค่าเท่าไหร่ ?

ลองคำนวณแบบนักลงทุน เอาเฉพาะที่สามารถประเมินมูลค่าเป็นตัวเงินได้ มูลค่าความเป็นส่วนตัว หรือมูลค่าความปลอดภัยของเรา สามารถคำนวณได้ตามสูตรนี้

มูลค่าความเป็นส่วนตัว = จำนวนเงินในบัญชี + Credit Card ที่จัดเก็บออนไลน์ + ข้อมูลธุรกิจ + พอร์ตการลงทุน + E-Wallet ….

หรือ

มูลค่าความเป็นส่วนตัว = จำนวนสินทรัพย์ทั้งหมดที่ออนไลน์

บางคนคำนวณออกมา เกือบเท่าสินทรัพย์ทั้งหมดที่เรามีเลย!

การที่เราเก็บสินทรัพย์เกือบทั้งหมดไว้ในมือถือเพียงเครื่องเดียวอย่างวางใจ เรามาดูกันต่อว่าเราให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยมากแค่ไหน คัดกรองด้วยคำถามเบื้องต้น 5 ข้อ
 1. จดรหัสผ่านในมือถือไหม ? นี่เป็นเรื่องที่หลายคนทำกัน ก็มันจำไม่ได้นี่นา แต่ก็เป็นจุดอ่อนสำคัญ แค่ปลดล็อกมือถือได้ก็สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ทั้งหมดของเราได้
2. ชอบต่อ Wifi Free ไหม ? หลายคนอาจไม่ได้ตระหนักว่าข้อมูลที่ส่งผ่าน Wifi สามารถถอดรหัสได้ง่ายมาก
3. แอบท่องเว็บไม่ปลอดภัย หรือชอบลงโปรแกรมแปลกๆ มาลองใช้ ? รวมไปถึงลงโปรแกรมตู้ เจลเบรก ซึ่งอาจมีไวรัสแฝงมาด้วย
4. ลืมมือถือวางทิ้งไว้ประจำ ? บางคนสติไม่ค่อยมี วางมือถือทิ้งไว้นู่นไว้นี่บ่อยมาก วันนี้อาจโชคดีไม่หาย แต่ถ้าวันไหนโชคไม่ดีล่ะ…(อันนี้พี่เม่าเป็นบ่อยมาก ชอบลืมไว้ในห้องน้ำ แต่โชคดีที่ได้คืนตลอดเลย ^^’ )
5. ใช้เรื่องงานปนกับเรื่องส่วนตัวรึเปล่า ? อันนี้เจอบ่อย “ขอโทษครับ ส่งผิด!” ทั้งข้อมูลที่เป็นความลับ และแอบนินทาหัวหน้า(ฮา) รวมไปถึงไวรัสบางตัวที่ชอบสวมรอยเป็นตัวเราแล้วส่งอะไรแปลกๆ ไปให้เจ้านายที่เคารพ หรือลูกค้าคนสำคัญ สร้างหายนะมาแล้วนักต่อนัก T_T

ถ้าตอบใช่มากกว่าหนึ่งข้อ แปลว่าการรักษาความปลอดภัยของเราหละหลวมมาก ข้อมูลสำคัญของเราอาจโดนโจรกรรมได้จากช่องว่างที่เราเปิดไว้ สินทรัพย์ของเราอยู่ในภาวะไม่ปลอดภัย ต้องให้ความใส่ใจกับความเป็นส่วนตัวมากกว่านี้แล้วล่ะ 🙂

ที่กล่าวมาข้างต้นนี่พูดถึงข้อมูลความปลอดภัยเฉพาะในส่วนที่เป็นสินทรัพย์ส่วนตัวของเรา ยังไม่นับรวมถึงประเด็นข้อมูลส่วนพฤติกรรมของเรา เช่น เราเคยเช็คอินที่ไหน เคยเสิร์จอะไร สนใจคอนเท้นแบบไหน เคยซื้อของอะไร ฯลฯ ซึ่งข้อมูลพวกนี้ขายได้เช่นกัน จากสถิติปี 2015, Facebook มีรายได้จากค่าโฆษณา 1.7 หมื่นล้านดอลล์ ในขณะที่ Google มีรายได้จากโฆษณา 6.7 หมื่นล้านดอลล์ แปลว่าทุกการกระทำของเราในโลกออนไลน์ล้วนมีราคา

ถ้าความเป็นส่วนตัวของเรามีมูลค่ามหาศาล แต่ถ้าเรายังปกป้องได้ไม่สตรองพอ ตอนนี้มีโทรศัพท์มือถือที่มีจุดขายด้านความปลอดภัยขั้นสุด คือ blackphone2 Privacy Smartphone พัฒนาโดยบริษัท Silent Circle ผู้นำด้านการป้องกันการโจรกรรมทางอิเล็คโทรนิค โดยผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเป็นผู้คิดค้นการเข้ารหัสไฟล์อย่าง PGP และการเข้ารหัสเสียง ZRTP นำเข้าโดยบริษัท ซีเคียว เอเชีย ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มสามารถ

blackphone2 ทำงานภายใต้ Silent OS เป็นระบบปฏิบัติการณ์ที่พัฒนามาจากแอนดรอยด์ หน้าตาก็จะคล้ายๆ แอนดรอยด์ แต่มีจุดเด่นในเรื่อง “ความปลอดภัยขั้นสูงสุด” เช่นการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลของแอพแต่ละตัว, ฟังก์ชัน Spaces Management ที่ทำให้เหมือนมีมือถือ 4 เครื่องในเครื่องเดียว คือแยก Line, Facebook, และแอพต่างๆ ได้ถึง 4 Accounts แบบเนียนๆ และสับเปลี่ยนง่าย และจะมี 1 Space ที่ Google ไม่สามารถ Track ความเป็นไปของเราได้เลย ไม่สามารถรู้ได้ว่าเราอยู่ตรงไหน ดูคลิปอะไรอยู่ และกำลังสนใจอะไร , Smart Wifi ป้องกันการต่อ Wifi จากเครือข่ายที่มีความเสี่ยง, การลบข้อมูลทั้งหมดในกรณีโทรศัพท์หาย

นอกจากนี้ยังมีแอพ Silent Phone ที่สามารถลบแชทได้ในเวลาที่ตั้งไว้ รวมถึงแอพ Silent World บริการโทรระหว่างประเทศที่ปลอดภัย เป็นส่วนตัว และประหยัดค่าโทร ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Silent Circle เอง

blackphone2 เหมาะกับใคร ? จากระบบรักษาความปลอดภัยที่ถูกออกแบบมาอย่างดี สมาร์ทโฟนนี้จึงเหมาะกับผู้ที่ทำธุรกิจที่ต้องการความปลอดภัยของข้อมูลระดับสูง ผู้ที่ต้องการแยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวออกจากกัน หรือผู้ที่ต้องการส่งของในเกมส์ให้ตัวเองแบบไม่ต้องล้อกอินล้อกเอาท์บ่อยๆ ( 555 อันนี้ล้อเล่นนะแต่มันก็ทำได้เหมือนกัน ) ส่วนผู้ที่มีกิ๊ก 4 คนในคราเดียวนั้นไม่แนะนำ เพราะว่าต้องเก็บตังค์ไปซื้อของขวัญให้กิ๊กทั้ง 4 ซึ่งน่าจะหนักหนาอยู่แล้ว ใกล้วาเลนท์ไทน์แล้วด้วยนะ หุหุ

สนใจ Black Phone 2 ลองไปดูตัวจริงได้ที่ ร้าน Open by i-mobile , TG Fone และ AIS shop สาขาที่ร่วมรายการ หรือสั่งซื้อผ่าน http://www.zecureasia.com/blackphone2 ก็ได้จ้า