ประกันฯ : คุณเหมาะกับการ “ขอคืนภาษี” แบบไหน ?

0
280311

เทศกาลลดหย่อนภาษีมาถึงแล้ว ใครกำลังวางแผนจะซื้อประกันฯ เพื่อลดหย่อนภาษี ลองดูกันว่าช่วงวัยของเรา เหมาะกับการลดหย่อนภาษีด้วยประกันฯ ประเภทไหน


1. วัยเริ่มทำงาน (เรียนจบ- 30 ปี) เป็นวัยที่เพิ่งเริ่มหาเงินได้ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจทำให้เพลิดเพลินกับอำนาจการจับจ่ายจนลืมเก็บเงิน สามารถใช้ประกันแบบออมทรัพย์ช่วยในการเก็บเงินได้ นอกจากจะช่วยสร้างวินัยในการออมแล้ว ยังคุ้มครองชีวิต และใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย เมื่อครบกำหนดระยะเวลา(ประมาณ 10 ปี) เราก็ถึงวัยเริ่มสร้างครอบครัวพอดี สามารถนำเงินก้อนนี้ไปใช้แต่งงาน,ซื้ออสังหาฯ หรือเริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ ได้
เช่นประกันสะสมทรัพย์ iGen จากกรุงไทย-แอกซ่า ชำระเบี้ย 6 ปี และได้เงินคืนในปีที่ 10

2. วัยสร้างครอบครัว (อายุ 30-45 ปี) ไม่ใช่วัยรุ่นแล้วเรา เป็นวัยที่มีภาระหน้าที่ถาโถมเข้ามาแบบแทบไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะคนที่เป็นเสาหลักของบ้าน มีครอบครัวที่ต้องดูแล ทั้งลูกเล็กๆ รวมถึงพ่อแม่ที่เริ่มแก่แล้ว มีบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด ฯลฯ การทำประกันเพื่อคุ้มครองชีวิตเป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ เพราะจ่ายเบี้ยน้อยแต่ได้ความคุ้มครองชีวิตมาก ทำให้เรามั่นใจในการใช้ชีวิต และยังใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย
เช่น ประกันชีวิต iProtect S จากกรุงไทย-แอกซ่า สร้างมรดกหลักล้าน จ่ายเบี้ยเริ่มต้นเพียง 88 บาท/วัน*

3. วัยเตรียมเกษียณ (อายุ 45 ปีขึ้นไป) หลังจากอายุ 45 ปี เป็นช่วงที่ต้องเตรียมเกษียณอย่างจริงจังขั้นสุดแล้ว ไม่ว่าจะมีลูกหลานหรือไม่มีก็ตาม เพราะตนเป็นที่พึ่งแห่งตนคือสิ่งที่ดีที่สุด ถ้าใครยังไม่ได้เริ่มเตรียมอะไรเลย แนะนำให้มองหาประกันชีวิตแบบบำนาญไว้บ้าง เพราะเป็นรายได้ประจำในอนาคตในยามที่เราไม่ได้ทำงานแล้ว และยังสามารถใช้ลดภาษีได้อีกด้วย
เช่น iRetire จากกรุงไทย-แอกซ่า ส่งเบี้ยประกัน 1 ปี หรือ 5 ปี ได้บำนาญตั้งแต่อายุ 60-85 ปี

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่คำแนะนำกว้างๆ เท่านั้น แต่แต่ละคนถึงจะอยู่ในช่วงวัยเดียวกันก็อาจจะมีความสำคัญในชีวิตที่แตกต่างกัน อาจปรึกษาตัวแทนเพื่อเลือกใช้ประกันให้เหมาะกับตัวเองที่สุด นอกจากจะได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสมแล้ว ยังได้ลดหย่อนภาษีด้วย คุ้ม 2 ต่อ ไม่อยากให้พลาดกันจริงๆ นะจ๊ะ ?