CRC – Central Retail สตรองอย่างไรในยุค E-Commerce

0
13225

ครั้งก่อน พี่เม่าเล่าธุรกิจโดยรวมของเซ็นทรัล รีเทล- CRC หุ้น IPO ค้าปลีกที่มีมูลค่าเสนอขายสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกไปแล้ว (อ่านได้ในลิงก์ http://www.maoinvestor.com/2020/01/crc.html)

แต่นักลงทุนหลายคนมีคำถามอยู่ในใจแหละว่า “อนาคตของธุรกิจค้าปลีก” จะยังสดใสเหมือนผลประกอบการในอดีตหรือไม่ ? เพราะตอนนี้มีผู้เล่น E-Commerce หน้าใหม่มาแรงหลายเจ้ามาแย่งมาร์เก็ตแชร์

วันนี้เลยขอเจาะลึกกลยุทธ์ของ CRC ในการทำธุรกิจในโลกออนไลน์โดยเฉพาะ

ต้องเล่าก่อนว่า CRC วางกลยุทธ์การทำธุรกิจในโลก New Retail แตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น เพราะไม่ใช่แค่สร้าง Online Platform อย่างเดียว แต่ CRC สร้างมาตรฐานการช้อปปิ้งใหม่ที่ E-Commerce อื่นๆ เลียนแบบไม่ได้ คือการเป็น Omni-Channel Platform ที่ผสานการช้อปปิ้งของออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบ พร้อมนำเสนอสินค้าและบริการแบบรู้ใจเหมือนมานั่งอยู่ใต้โซฟาที่บ้าน ผ่านการวิเคราะห์จากฐานข้อมูลสมาชิก Loyalty Program ที่มีมากกว่า 28.8 ล้านรายทั่วโลก

Omni-Channel Platform หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยเก็ทว่าการเชื่อมโยงออนไลน์-ออฟไลน์มันคืออะไร ยกตัวอย่างง่ายๆ จากประสบการณ์จริงของพี่เม่าเอง มีวันนึงไปเดินเซ็นทรัล เข้าร้าน Supersportsเจอรองเท้ากีฬาสวยถูกใจ เข้าไปลูบๆ คลำๆ แต่ยังลังเล พอกลับมาบ้าน นอนคิด ๆ ดูแล้ว ถ้าไม่ได้ใส่คงนอนตายตาไม่หลับ จึงไปกดสั่งซื้อทางเว็บ Supersports มั่นใจว่าเค้าขายของแท้ ไม่ต้องอ่านรีวิวร้านค้าหรือกลัวโดนโกงใดๆ วันต่อมารองเท้ามาส่งที่บ้าน ซึ่งถึงจะสั่งเบอร์ของเรา แต่ด้วยทรงรองเท้า พอใส่แล้วพบว่าหลวมไป เสาร์นั้นจึงนำไปส่งคืนที่เซ็นทรัลสาขาใกล้บ้าน แล้วซื้อเบอร์ใหม่มาแทน นอนตายตาหลับละทีนี้ ซึ่งประสบการณ์นี้จะหาจาก E-Commerce อื่นไม่ได้ เพราะคุณจะไม่ได้เห็นของจริงก่อน หรือถ้าสั่งออนไลน์แล้วพบว่าใส่ไม่ได้ ก็ต้องถ่อไปไปรษณีย์เพื่อส่งคืน หรือบางเจ้าอาจไม่รับคืนด้วยซ้ำ แต่สำหรับ CRC ทุกอย่างเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ มีบริการหลังการขาย ทำให้มั่นใจในการช้อปปิ้งมากขึ้นว่าเราจะได้ของที่เหมาะกับเราจริง ๆ ไม่ต้องกลัวเสียตังค์เปล่า

สรุปคือ Omni-Channel Platform ของ CRC คืออาวุธสำคัญที่จะทำให้สามารถครองใจลูกค้าได้ในยุคที่ผู้คนมองหาประสบการณ์ช้อปปิ้งที่เหนือกว่าใน 3 ด้าน ได้แก่

  1. Convenience ความสะดวกสบายที่สามารถซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาทั่วโลก
  2. Quality of Choice การเข้าถึงตัวเลือกสินค้าที่มากกว่าและมั่นใจได้ในคุณภาพของแท้ และ
  3. Superior Omni-Channel Service ด้วยบริการหลากหลายเชื่อมโยงทั้งหน้าร้านและออนไลน์ อาทิ Click & Collect, Click & Delivery, Reserve & Collect (บริการรับจองสินค้าทางออนไลน์และสามารถมาดูสินค้าที่หน้าร้านได้ภายในเวลาอันสั้น โดยสามารถรับสินค้าหรือสั่งให้ไปส่งสินค้าไปยังที่ที่ต้องการ), Chat & Shop, e-Ordering และ Express Delivery (บริการส่งของด่วนภายใน 1-2 ชั่วโมง) หรือแม้กระทั่งบริการหลังการขายแบบไร้กังวล

และที่ผ่านมา CRC ก็ทำได้ดีทีเดียวบนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งแห่งอนาคตนี้ โดยยอดขายผ่าน Omni-Channel ของกลุ่มแฟชั่น กลุ่มฮาร์ดไลน์ และกลุ่มฟู้ดในประเทศไทยสำหรับงวดเก้าเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562 เพิ่มขึ้นร้อยละ 95 ร้อยละ 70 และร้อยละ 45 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับงวดเก้าเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561 ที่สำคัญคือเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถทำเงินได้จากทุกที่ ทุกเวลา

สำหรับนักลงทุนที่ยังกังวลกับอนาคตของ CRC ในยุคออนไลน์ อ่านจบแล้วก็อย่าเพิ่งเชื่อทั้งหมด อยากให้ลองไปใช้ Omni-Channel Platform ดูก่อน ว่าได้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากการช้อปปิ้งออนไลน์ที่อื่นจริงมั้ย แล้วมาติดตามการเปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกของ CRC ได้วันพรุ่งนี้ 20 กุมภาพันธ์ 2563 กัน ?