ซื้อน้ำมันดิบแถมตังค์

0
10381

เมื่อคืนเกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ช็อกโลก สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas ปิดตลาดติดลบ -$37.63 ต่อบาร์เรล เหมือนซื้อน้ำมันแถมตังค์ มันเกิดอะไรขึ้น เป็นไปได้จริงเหรอ ? ล้อมวงกันเข้ามาพี่เม่าจะเล่าให้ฟัง

1. การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง คนใช้น้ำมันน้อยลงทั่วโลก

2. ในขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันบางรายยังคงต้องผลิตต่อไป เพราะการผลิตน้ำมันดิบออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าการปิดบ่อในระยะยาว

3. พื้นที่จัดเก็บน้ำมันดิบเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ และมีค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ

4. ความร่วมมือของ OPEC, รัสเซีย, US และอีก 20 ประเทศ ที่จะลดกำลังการผลิต 10% มันน้อยเกินไป และตัดสินใจช้าเกินไปแล้ว ตอนนี้น้ำมันกำลังท่วมโลก

5. และจุดพีคคือ สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า West Texas (WTI) เดือน พ.ค. 2563 ที่จะซื้อขายในตลาดวันสุดท้าย 21 เมษายน ซึ่งสินค้าต้องมีการส่งมอบจริง หมายความว่าใครถือสัญญานี้อยู่ เดือนหน้าจะมีน้ำมันดิบไปส่งที่บ้านนะจ๊ะ ในขณะที่ผู้ซื้อในกลุ่มโรงกลั่นยังไม่ต้องการน้ำมันดิบไปกลั่นเพิ่มเพราะปัญหาด้านการจัดเก็บ ส่วนเทรดเดอร์หวังเข้ามาเก็งกำไร ไม่ได้มีที่เก็บน้ำมันดิบอยู่แล้ว ก็เลยรีบ Rollover กันชุลมุนวุ่นวาย ทำยังไงก็ได้อย่าให้มีน้ำมันดิบมากองอยู่หน้าบ้าน ยกให้ฟรีๆ ก็ยังไม่มีใครเอา งั้นแถมเงินไปเลยละกัน ทำให้ WTI ปิดตลาด -37.63$ ต่อบาร์เรลไปแบบช็อกๆ

6. สำหรับผู้ใช้น้ำมันแบบพวกเรา ก็ไม่ต้องดีใจว่าจะได้เข้าไปเติมน้ำมันฟรีที่ปั๊มอย่างเฉิดฉาย เพราะกว่าน้ำมันดิบจะมาเป็นน้ำมันรถยังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนแถมยังมีภาษีอีกยุบยับเลยนะจ๊ะ ?

ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-04-20/negative-prices-for-oil-here-s-what-that-means-quicktake