พันธบัตร : 5 ข้อควรรู้ ก่อนจองพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ รุ่นเราชนะ บนวอลเล็ต สบม.

0
9273

คนที่กำลังมองหาการลงทุนความเสี่ยงต่ำแต่ได้ดอกเบี้ยดีกว่าเงินฝาก ไม่ควรพลาดพันธบัตรรัฐบาลชุดใหม่ กับ “พันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ รุ่นเราชนะ บนวอลเล็ต สบม. ปีงบประมาณ 2564” อายุ 5 ปี เปิดขายวันที่ 1-19 ก.พ. นี้แล้วนะจ๊ะ ดอกเบี้ยเฉลี่ยไม่ขี้เหร่ 2.00% ต่อปี เมื่อรับดอกเบี้ยงวดแรก สามารถขายในตลาดรอง ผ่านแอป “เป๋าตัง” ได้เลย ใครสนใจลงทุนมาศึกษาข้อมูลกันก่อน พี่เม่าลิสต์มาให้แล้วมี 5 ข้อควรรู้ก่อนจองพันธบัตรบนวอลเล็ต สบม. รอบใหม่นี้

1. อัตราดอกเบี้ยเป็นขั้นบันได
– ปีที่ 1-2 อัตราดอกเบี้ย 1.50%
– ปีที่ 3-4 อัตราดอกเบี้ย 2.00%
– ปีที่ 5 อัตราดอกเบี้ย 3.00%
อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ปีอยู่ที่ 2.00% ต่อปี
และอย่าลืมว่า ดอกเบี้ยถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% นะจ๊ะ
(จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 งวด เดือน 1 ก.พ. กับ 1 ส.ค. ของทุกปี)

2. เป็นพันธบัตรดิจิตัล
พันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ บนวอลเล็ต สบม. เป็นพันธบัตรดิจิทัล คือต้องซื้อขายผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เท่านั้น ไม่มีใบพันธบัตร ไม่มี Bond Book ทุกอย่างอยู่ในแอปทั้งหมดจ้า แต่ไม่ต้องกลัวข้อมูลหาย เพราะเขานำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ เมื่อซื้อขายแล้ว จะเห็นข้อมูลถือครองได้ทันที ( ไม่ต้องรอ 15 วันเหมือนในอดีต )

3. ร้อยเดียวก็ลงทุนได้
วอลเล็ต สบม. เขามุ่งส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงพันธบัตรได้อย่างเท่าเทียม จึงกำหนดยอดเงินจองซื้อขั้นต่ำแบบน่ารักๆ ที่ 100 บาทและทวีคูณของ 100 บาท สูงสุดไม่เกิน 5 ล้าน อายุ 15 ปีขึ้นไปซื้อได้ (แต่อายุต่ำกว่า 20 ปีต้องให้ผู้ปกครองยินยอมที่ธนาคารกรุงไทยก่อนนะ) ใครอยากเริ่มต้นลงทุน เริ่มก้าวแรกที่พันธบัตรดิจิทัลก็เป็นประสบการณ์ที่ดีนะจ๊ะ เพราะถ้าถือครบกำหนดไม่ขาดทุนแน่นอน

4. ซื้อง่ายขายง่ายรับเงินได้ทันที
ถึงพันธบัตรจะอายุ 5 ปี แต่ไม่ต้องถือให้ครบ 5 ปีก็ได้ เพราะระบบเปิดให้ขายคืนได้หลังจากถือครองครบ 6 เดือนไปแล้ว ถ้ารุ่นนี้จะขายคืนได้ช่วงเดือนสิงหาคม 2564 (หลังจากรับดอกเบี้ยงวดแรก) ใครมองหาที่พักเงินชั่วคราวก็เอามาพักไว้ตรงนี้ก่อนได้ ดอกเบี้ยสูงกว่าฝากประจำอยู่นะ
วิธีการขายคืนทำได้โดยการขายผ่านตลาดรองในแอป “เป๋าตัง” นั่นแหละ โดยแอปจะแสดงราคารับซื้อคืนอยู่ เมื่อกดขายปุ๊ป จะได้เงินคืนเข้าวอลเล็ตทันที เพราะระบบรับซื้อขายอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง
(**คำเตือน ข้อควรระวังของการขายคืนพันธบัตรก่อนกำหนดคือ อาจไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่ระบุไว้ที่หน้าฉลาก ซึ่งอาจกำไรหรือขาดทุนก็ได้ ขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยในตลาด ณ ขณะนั้น**)
ในแง่ของการซื้อเพิ่มก็สามารถซื้อได้ผ่านตลาดรองในแอปเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ก็มีพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. รุ่นก่อนขายอยู่ ระบุราคาขายและอัตราผลตอบแทนแบบคิดลด (Yield to Maturity) มาให้เรียบร้อย ใครสนใจลงทุนก็ไปจัดกันได้ตามอัธยาศัย

5. เตรียมตัวก่อนจอง
พันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ บนวอลเล็ต สบม. เสนอขายครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว พี่เม่าในฐานะผู้จองในรอบก่อนๆ อยากแชร์ประสบการณ์การจอง มีสิ่งที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนวันจองคือ
1. โหลดแอป “เป๋าตัง” (หลายคนคงมีกันอยู่แล้ว)
2. ลงทะเบียนวอลเล็ต สบม.
3. จะลงทุนเท่าไหร่ให้โอนเงินเข้าวอลเล็ตไปรอไว้ก่อน
เตรียมเสร็จเรียบร้อย คืนก่อนวันจองเข้านอนแต่หัวค่ำ ตื่นมา 8 โมงครึ่งปุ๊ป กดเข้าแอปจองทันที แต่ถ้าระบบล่ม จองไม่ได้อย่าเพิ่งถอดใจ ไปหากาแฟกิน คุยเล่นกับป้าข้างบ้านก่อน แล้วสายๆ คนหายเห่อแล้วค่อยเข้าไปจองใหม่ก็ยังจองทัน เพราะครั้งนี้เสนอขายตั้ง 5,000 ล้านบาท น่าจะเพียงพอสำหรับทุกคน ขอให้ทุกคนโชคดีนะจ๊ะ ?

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://bit.ly/3pDw1id