อยากเป็นวัยรุ่นเงินล้านต้องรู้วิธีให้เงินทำงาน – สาขาการวางแผนการเงินและการเงิน ม.กรุงเทพ

0
10673

ใครรักเงินมากๆ ให้มาทำอาชีพนี้

“นักวางแผนการเงิน” เป็นอาชีพมาแรงแห่งยุค ยิ่งในภาวะที่ทุกคนกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินอย่างที่เป็นอยู่ ยิ่งต้องการที่ปรึกษาและคำแนะนำว่าควรจะทำอย่างไรกับเงินที่มีอยู่ หรือหากแม้จะผ่านวิกฤตนี้ไปได้ ผู้คนก็ยังคงแสวงหาหนทางสร้างเงินให้เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป อาชีพนักวางแผนการเงินเลยตอบโจทย์ได้ตรงที่สุด

ตอนนี้มีมหาวิทยาลัยที่มองการณ์ไกล เห็นเทรนด์ความต้องการในอาชีพนี้ จึงได้ร่วมพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาการวางแผนการเงินและการลงทุน (Financial and Investment Planning) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหลักสูตรแรกหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากสมาคมนักวางแผนการเงินไทย สามารถปั้นบัณฑิตสู่อาชีพ “นักวางแผนการเงิน” ให้วัยรุ่นใช้ความรู้สร้างความรวยได้อย่างยั่งยืน มาทำความรู้จักกับอาชีพและการเรียนในหลักสูตรนี้กันสักนิด

• เรียนม.ปลายสายไหนมาไม่สำคัญขอให้มี passion เรื่องเงินก็เรียนสาขานี้ได้
• อาชีพนักวางแผนการเงินต้องมีใบอนุญาตวิชาชีพ CFP(Certified Financial Planning)
• ตลาดงานมีความต้องการสูงเพราะผู้มีใบอนุญาตวิชาชีพ CFP ในประเทศไทยตอนนี้มีเพียง 349 คน
• การได้มาซึ่ง CFP คนทั่วไปต้องจ่ายค่าอบรม 10,000 บาท / 1 โมดูล (ทั้งหมด 6 โมดูล) และต้องผ่านการอบรมโมดูลละ 24 ชั่วโมงจึงจะมีสิทธิ์สอบ
• ม.กรุงเทพนำเนื้อหา6 โมดูลของ CFP มาพัฒนาร่วมเป็นหลักสูตรปริญญาตรี จึงเป็นมหาวิทยาลัยเดียวที่ได้รับยกเว้นการอบรม 6 โมดูลเพราะถูกบรรจุอยู่ในรายวิชา ช่วยให้ผู้เรียนประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาในการอบรม
• เรียนจบสามารถสอบใบอนุญาตวิชาชีพ CFP ได้ทันทีไม่ต้องอบรมเพิ่ม
• เป็นหลักสูตรสองภาษาที่เน้นบริหารการเงินส่วนบุคคล
• นักวางแผนการเงินต้องเล่าเรื่องเก่ง รู้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
• สามารถให้คำแนะนำและวางแผนการเงิน เช่น การวางแผนประกัน/แผนเกษียณ การวางแผนภาษี/แผนมรดก และด้านการลงทุนทางการเงิน
• สามารถบริหารเงินลงทุนให้ประโยชน์สูงสุดตามเป้าหมายของบุคคล เช่น หุ้น กองทุนรวม พันธบัตร ตราสารหนี้ หุ้นกู้ ตราสารอนุพันธ์ เป็นต้น
• สามารถจัดสรรเงินทุนให้ได้ผลตอบแทนสูงในความเสี่ยงที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

แต่ก่อนที่จะไปให้คำแนะนำการวางแผนการเงินให้คนอื่น นักศึกษาต้องเรียนรู้หัวใจสำคัญในการวางแผนการเงินให้ตัวเองประสบความสำเร็จก่อน ประสบการณ์ส่วนนี้เริ่มต้นได้ตั้งแต่เข้ามาเรียนปี 1 ได้รับการปูพื้นฐานอย่างดีด้านความรู้การเงินการลงทุน ความเข้าใจการใช้เครื่องมือต่างๆ ทั้ง ซอฟแวร์ แอพพลิเคชั่นเพื่อช่วยวิเคราะห์การลงทุนขึ้นปี 2 ก็เริ่มลงมือสร้างเงินให้งอกเงยเพิ่มความมั่งคั่งให้ตัวเองได้ ลงสนามจริง ลงทุนตามแผนจริง ได้ฝึกการทำงานจริงกับสถาบันการเงินชั้นนำ รวมถึงเลือกเรียนรู้การลงทุนทางเลือกแบบใหม่ๆได้ เช่น Cryptocurrency (สกุลเงินดิจิทัล) ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การโค้ชของคณาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์พิเศษที่ล้วนมีประสบการณ์สูงและประสบความสำเร็จด้านการวางแผนการเงินมาแล้วทุกคน

ส่วนใครที่อยากเรียนรู้เรื่องเงิน แบบครอบคลุมมากกว่า การวางแผนการเงินและการลงทุน ก็มีสาขาการเงิน ให้เลือกอีกด้วยเพิ่มเติมข้อมูลคณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพ ที่นี่ https://www.bu.ac.th/th/business กับ 8 สาขาน่าเรียน ได้แก่ สาขาการเงิน สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน สาขาการตลาด สาขาการตลาดดิจิทัล สาขาการจัดการ สาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (มุ่งเน้นธุรกิจจีน)