5 โอกาสลงทุน ในช่วงวิกฤต COVID-19

0
88503

จากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับนักลงทุนในการหาผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่มีอยู่ ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าวิกฤตนี้จะจบลงเมื่อไหร่ แต่ในวิกฤตก็มีโอกาสหลายอย่างที่เกิดขึ้น มาดูกันว่าโควิด-19 สร้างโอกาสลงทุนอะไรให้เราบ้าง

1. โอกาสออมจริงจัง : สถานการณ์ไม่แน่นอนแบบนี้ มีเงินสดไว้อุ่นใจสุด ดังคำที่ว่า Cash is king แต่ในช่วงนี้ไม่แนะนำให้นักลงทุนเก็บเงินไว้ในบัญชีที่มีระยะเวลากำหนดเพราะหากเจอทรัพย์สินที่น่าลงทุนหลุดมาในราคาถูกๆ จะทำให้เราเสียโอกาสการลงทุนได้ ควรเลือกฝากเงินในบัญชีเงินฝากที่ให้ดอกเบี้ยสูงและมีสภาพคล่องสูง อย่าง TMB NO FIXED (บัญชีเพื่อออม โนฟิกซ์) ให้ดอกเบี้ยรวมโบนัสพิเศษสูงถึง 1.5% ต่อปี* ถอนเมื่อไหร่ก็ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งบัญชีนี้น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนอย่างเราๆ เพราะ ไม่ต้องลุ้นผลตอบแทนให้หัวใจวายกันรายวัน เป็นโอกาสดีที่เราจะได้พักเงินกันยาวๆ รับผลตอบแทนดีๆ ก่อนตลาดจะฟื้นตัว

(* รับดอกเบี้ยรวมโบนัสสูง 1.5% เมื่อใช้คู่กับบัญชี TMB ALL FREE (บัญชีเพื่อใช้ ออลล์ฟรี) 5 ครั้งต่อเดือน หรือฝากเงินที่บัญชี NO FIXED 2 ล้านบาทขึ้นไป)

2. โอกาสลงทุนหุ้นดีราคาถูก : ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงจากต้นปีกว่า 30% ลดลงจากจุดสูงสุดจากปี 2561 เกือบ 50% มีหุ้นหลายตัวที่ราคาลดลงจนต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ถูกสุดในรอบ 10 ปี ถือเป็นโอกาสดีในการลงทุนระยะยาว แต่พึงระลึกไว้ว่า ถูกแล้วอาจมีถูกกว่า ถูกกว่าก็ยังมีถูกได้อีก ลงกันแบบไม่ต้องถามหาแนวรับแล้ว แนวรับอยู่ที่หน้าตักของแต่ละคน ควรแบ่งลงทุนเป็นรอบ ๆ อย่าทุ่มหนักในครั้งเดียว

3. โอกาสลดหย่อนภาษีเพิ่มขึ้นด้วย SSF กองพิเศษ : ตอนนี้มี SSF กองพิเศษ ที่ ครม. เพิ่งอนุมัติเพื่อเยียวยาปัญหา COVID-19 สามารถลดหย่อนภาษีได้เพิ่มอีก 2 แสนบาท โดยมีนโยบายลงทุนในหุ้น > 65% จะเปิดให้ลงทุนในช่วง 1 เม.ย. – 30 มิ.ย. 63 โอกาสเดียวแค่ 3 เดือนเท่านั้น ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนระยะยาวในหุ้นและวางแผนลดหย่อนภาษีไปพร้อมกัน ลองไปศึกษาดูนะจ๊ะ

4. โอกาสทองในตลาดอสังหาฯ : สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบ้านหรือคอนโด ขอบอกว่าช่วงนี้ตลาดเป็นของผู้ซื้อ เพราะธุรกิจอสังหาฯ เจอปัจจัยลบมาตลอดตั้งแต่ปีก่อน จนมาเจอ COVID-19 น่าจะเป็นจุดต่ำสุดของธุรกิจอสังหาฯ แล้ว อย่างคอนโดที่พี่เม่าเคยไปดูไว้เมื่อปีที่แล้ว เซลล์โทรมาอ้อนว่าลดราคาให้ 1 ล้านบาทช่วยไปซื้อหน่อย เรียกได้ว่าทุกเจ้าจัดโปรแรง แถมอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และยังมีมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนจากภาครัฐอีกด้วย

5. โอกาสสะสมสินทรัพย์ทางเลือก : นอกเหนือจากตลาดการเงินและตลาดอสังหาฯ ที่ลดกระหน่ำแล้ว สินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ ก็ลดกระหน่ำเช่นเดียวกัน เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม รถคลาสสิค นาฬิกา ฯลฯ ช่วงวิกฤตแบบนี้จะมีเจ้าของที่ร้อนเงิน เอามาปล่อยขายในราคาต่ำกว่าปกติ จึงถือเป็นช่วงเวลาทองสำหรับนักสะสม แต่เตือนไว้ก่อนว่าการจะลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกตาดีได้ตาร้ายเสีย ผู้ลงทุนต้องมีความรู้เพียงพอด้วยนะ

ไม่ว่าจะเลือกลงทุนอะไรในช่วงนี้ อย่าลืมว่าการลงทุุนมีความเสี่ยง ควรลงทุนด้วยเงินเย็น และต้องศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน ถ้ายังไม่ชัวร์ก็เก็บเงินไว้ก่อน ในบัญชีที่ให้ผลตอบแทนดีๆและคุ้มค่า เพราะตกรถดีกว่าติดดอย ท่องไว้ๆ และหากจำเป็นต้องเดินทางออกนอกบ้านเพื่อเปิดบัญชี หรือเดินทางไปทำธุระตามที่ต่างๆ ก็อย่าลืมพกแอลกอฮอล์ติดตัว ล้างมือบ่อยๆ ที่สำคัญ อย่าลืมใส่ Mask ด้วยนะจ๊ะ ด้วยความเป็นห่วงจากพี่เม่าเอง?