หุ้นไทยตอนนี้ ถูกหรือแพง ?

0
9291

หลังจากหุ้นไทยโดนกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ลดจาก 1,600 จุด เหลือ 1,000 จุดในไตรมาสแรกจนนักลงทุนขวัญหนีดีฝ่อไปตามๆ กัน ตอนนี้ดัชนีกำลังไต่ระดับกลับมาแล้ว วันนี้ (2 มิ.ย. 63) ปิดตลาดที่ 1,374 จุด เม่าน้อยหลายคนเริ่มคันมือ กลัวตกรถ อยากรู้จังเลยว่าตลาดตอนนี้ถูกหรือแพงคะ ?

ถ้าอยากรู้ว่าหุ้นถูกหรือแพง ดูได้เบื้องต้นจากค่า P/E

——————————————-

[อธิบาย P/E ถ้ารู้อยู่แล้วข้ามไปอ่านย่อหน้าสุดท้ายได้เลย]

ขอทบทวนเล็กน้อย ค่า P/E มีทั้ง Historical P/E และ Forward P/E ในที่นี้เราขอพูดถึง Historical P/E ก่อน เพราะมันง่าย

  • P มาจาก Price – ราคาหุ้นที่ซื้อขายกันในตลาด
  • E มาจาก Earning – กำไรต่อหุ้น 4 ไตรมาสย้อนหลัง
  • จับมาหารกัน ก็คือ Historical P/E หน่วยเป็น “เท่า”

P/E ใช้บอกความถูกแพงของราคาหุ้นได้ สังเกตว่าค่าที่ได้คำนวณมาจากกำไรในอดีต ที่ไม่ได้สะท้อนการเติบโตในอนาคตนะจ๊ะ (แต่ถ้าอยากได้การเติบโตในอนาคต เราต้องคำนวณจาก Forward P/E ซึ่งยากกว่า เพราะต้องมโนกำไรต่อหุ้น 4 ไตรมาสข้างหน้าเอาเอง จึงขอละไว้ในฐานที่ไม่เข้าใจ)

#ตัวอย่างการใช้งาน

หุ้นของบมจ. เม่าไทยบินไกล ราคา 300 บาท ทำกำไรต่อหุ้นได้ 10 บาท ในขณะที่หุ้น บมจ. อัศวินบินไกล ราคา 16 บาท ทำกำไรได้ 2 บาทต่อหุ้น ถามว่าหุ้นไหนแพงกว่ากัน ?

เราจะไม่ตอบว่าหุ้นเม่าไทยบินไกลแพงกว่าเพราะ 300 บาทแพงกว่า 16 บาท มันดูไม่มีชั้นเชิง เราต้องคำนวณจากค่า P/E นะจ๊ะ

#วิธีทำ

  • P/E เม่าไทยบินไกล = 300/10 = 30 เท่า
    พูดภาษาชาวบ้านคือ ต้องถือหุ้นเม่าไทยฯ 30 ปี ถึงจะทำกำไรได้เท่าราคาหุ้น
  • P/E อัศวินบินไกล = 16/2 = 8 เท่า
    หรือก็คือ ต้องถือหุ้นอัศวินฯ 8 ปี ถึงจะทำกำไรได้เท่าราคาหุ้น

แปลว่าอะไร ? แปลว่าหุ้นอัศวินบินไกลราคาถูกกว่าดิ เพราะถือแค่ 8 ปีก็สร้างกำไรได้เท่าราคาหุ้นแล้ว ส่วนหุ้นเม่าไทยบินไกลต้องถือตั้ง 30 ปี ถือจนแก่ ถือจนผมเปลี่ยนสี ถึงจะสร้างกำไรได้เท่าราคาหุ้น

ถึงตรงนี้อาจสงสัย…นักลงทุนที่มาซื้อเม่าไทยบินไกลโง่รึเปล่า หา P/E ไม่เป็นหรือ ทำไมยอมจ่ายแพง ?

ความจริงแล้วค่า P/E แค่เปิด Streaming ก็เจอละ แต่เพราะ P/E ไม่ได้บอกแค่ถูกแพงอย่างเดียว ยังบอกถึง ความคาดหวังของนักลงทุนด้วย จากตัวอย่างด้านบนที่นักลงทุนยอมจ่ายแพงกว่า เพราะเม่าไทยบินไกลอาจมีโครงการใหม่ที่ไฉไล น่าจะสร้างผลกำไรได้มากกว่าเดิม ถึง Historical P/E จะแพง แต่ Forward P/E อาจจะถู๊กถูก อะไรประมาณนี้ คนเราอยู่ได้ด้วยความหวังอะพวกเธออออ

———————————————–

ส่วนที่จั่วหัวว่า หุ้นไทยตอนนี้ ถูกหรือแพง?

จากการร่วมมือกันซื้อหุ้นของปอปกองหรั่งเม่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้ค่า P/E ของตลาดเดือน พ.ค. 63 อยู่ที่ 18.94 เท่า จากที่เคยลดลงไปเหลือ 13.04 เท่า ในเดือน มี.ค. 63 ในขณะที่ Historical P/E เฉลี่ยปี 2562 อยู่ที่ 19.4 เท่า

แปลว่า P/E ปัจจุบันเริ่มดีดตัวกลับมาเกือบเท่าก่อนโควิดแล้ว ถึงแม้ดัชนี SET Index จะยังไม่ขึ้นไปเท่าเดิม แต่กำไรสุทธิของหลายบริษัทก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (E ลดลง) ทำให้ค่า P/E เดือน พ.ค. สูงขึ้น แต่อีกนัยหนึ่งก็อาจแปลได้ว่า นักลงทุนเริ่มมีความคาดหวังมากขึ้นนั่นเอง (คาดหวังอะไรกันเหรอ 555)

สำหรับเม่าน้อยถ้าคิดจะขึ้นรถตอนนี้ยังทันไหม ? แนะนำให้พิจารณาหุ้นเป็นตัวๆ ไป และดูปัจจัยอื่นประกอบด้วยนะจ๊ะ ด้วยรักจากพี่เม่า ?