กองทุนรวม : ทำความรู้จัก SSF ตัวช่วยลดหย่อนภาษีปี 63

0
91421


หลังจาก LTF ใช้ลดหย่อนภาษีได้ในปีนี้ (2562) เป็นปีสุดท้าย เหลือเวลาอีกไม่กี่วันจะขึ้นปีใหม่แล้ว เรามาทำความรู้จักการลดหย่อนภาษีรูปแบบใหม่ที่จะมาแทน LTF กันหน่อย นั่นคือ SSF

SSF หรือ Super Saving Fund เป็นกองทุนที่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการออมระยะยาวมากขึ้น ตรงๆ ตามชื่อเต็มของมันนั่นแหละ สามารถนำเงินที่ลงทุนไปลดหย่อนภาษีได้เหมือน LTF โดยมีเงื่อนไขดังนี้
– ลดหย่อนภาษีสูงสุด 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 2 แสนบาท
– ลงทุนในหลักทรัพย์อะไรก็ได้
– ไม่มีขั้นต่ำ และไม่ต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี
– “ต้องถือ 10 ปี” โดยเป็นสิบปี วันชนวัน เต็มๆ เน้นๆ

นอกจากนี้ยังปรับเกณฑ์ RMF อีกนิดหน่อยคือ
– ลดหย่อนภาษีสูงสุด 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 500,000 บาท* (เดิม 15% แต่ไม่เกิน 500,000 บาท)
– ไม่มีขั้นต่ำในการซื้อ (เดิมมีขั้นต่ำ 3% หรือ 5,000 บาท)
*SSF RMF PVD กบข. ประกันชีวิตแบบบำนาญ กอช. รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บท

ด้วยนโยบายการจัดตั้ง SSF รวมถึงการปรับเกณฑ์ของ RMF ในครั้งนี้ ผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดคือกลุ่มผู้เริ่มต้นทำงานไปจนถึงผู้มีรายได้ปานกลาง เพราะจากการลองคำนวณดูแล้ว ผู้ที่ได้รับสิทธิลดหย่อนมากขึ้น คือผู้ที่ได้เงินต่อเดือนเฉลี่ยไม่เกิน 150,000 บาท/เดือน ซึ่งคาดว่าเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศนี้
แต่สำหรับผู้ที่มีรายได้เฉลี่ยเกิน 150,000 บาท/เดือน จะลดหย่อนภาษีด้วยกองทุนได้น้อยลง (เพราะของเดิมลดหย่อน LTF และ RMF* ได้ขาละ 500,000 บาท รวมลดหย่อนได้ 1 ล้านบาท แต่ของใหม่จะมัดรวมเป็น SSF + RMF* ได้รวมกันสูงสุด 500,000 บาท ) ปีหน้าอาจต้องมองหาวิธีการลดหย่อนแบบอื่นประกอบไปด้วยนะจ๊ะ

ด้วยนโยบายการลงทุนที่เปิดกว้างที่ลงทุนในหลักทรัพย์อะไรก็ได้ของ SSF น่าจะสามารถดึงดูดให้ผู้ลงทุนหน้าใหม่ที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงสูงแบบหุ้น มาเริ่มออมได้มากขึ้น เพราะทุกวันนี้เพื่อนพี่เม่าหลายคนก็ยังไม่กล้าซื้อ LTF เพราะกลัวหุ้นตกกลัวขาดทุน ถ้ามีกองทุน SSF เสี่ยงต่ำ และลดหย่อนภาษีได้ออกมา น่าจะโดนใจคนกลุ่มนี้ และโดยธรรมชาติถ้าเริ่มต้นลงทุนในปีแรกแล้ว ปีต่อไปก็มักจะซื้อต่อ เมื่อเริ่มเข้าใจกลไกการลงทุนมากขึ้น ก็จะเริ่มลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงขึ้นเพื่อผลตอบแทนที่สูงขึ้นได้เอง

ส่วนผู้ลงทุนหน้าเก่าก็มีโอกาสการลงทุนมากขึ้น เพราะสามารถเอาเงินไปลงทุนในกองทุนประเภทอื่นๆ ที่นอกเหนือจากหุ้นไทยได้แล้ว เช่นกองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมอสังหาฯ หรือ กองทุนรวมต่างประเทศ ไม่ต้องฝืนทนลงทุนในหุ้นไทยในช่วงจังหวะไม่ดีอีกด้วย

พี่เม่ารู้ว่าหลายคนคงรู้สึกท้อแท้กับ SSF ที่มีระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนานถึง 10 ปี แต่หากเราเลือกลงทุนในทรัพย์สินที่ดี เมื่อครบกำหนด เงินก้อนนี้อาจจะสร้างผลตอบแทนแบบดอกเบี้ยทบต้นได้อย่างน่าอัศจรรย์ก็ได้นะ โดยส่วนตัวพี่เม่าเอ็นดูตัวเองในอดีตทุกครั้งที่ไปขายกองทุน LTF ที่ครบกำหนด จะรู้สึกว่าทำไมตัวเราในอดีตน่ารักจังวะ อยากลูบหัว เพราะสมัยก่อนถึงจะเงินเดือนไม่มากแต่ก็ยังแบ่งเงินมาลงทุนให้ตัวเองจนมีเงินก้อนในวันนี้ แต่ SSF นี่นานกว่า ไม่มีใครรู้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าเราจะทำอะไรอยู่ที่ไหนบนโลกนี้ แต่ถ้ามีเงินก้อนรออยู่มันก็เป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่เหรอ บอกรักตัวเองในอนาคตผ่านการออมในกองทุน SSF ก็โรแมนติกดีนะ ?

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/MoFNewsStationThailand/videos/2441302672751437/