มีอะไรใน INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน

0
126443
นักลงทุนรู้กันรึยังว่า เรามีพิพิธภัณฑ์ด้านการลงทุนแล้วนะ INVESTORY เป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนการเงินและการลงทุนหนึ่งเดียวในไทย เคยไปกันมารึยัง ถ้ายัง พี่เม่าจะพาเดินชมคร่าวๆ ก่อน
 
สถานที่ตั้ง: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตึกใหม่) ชั้นใต้ดิน
การเดินทาง: รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีศูนย์วัฒนธรรม ทางออก 3
ค่าเข้าชม: 100 บาท
(#ช่วงนี้เข้าชมฟรี วันอังคาร-ศุกร์ 17.00 น. – 19.00 น. ถึง 31 มีนาคม 60 เลยจ้า)
ใช้เวลา: ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วแต่ความอิน แนะนำให้เข้าห้องน้ำห้องท่าอะไรให้เรียบร้อยก่อน จะได้ไม่ต้องออกมากลางคัน
เมื่อปีที่แล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้ายที่ตั้งจากข้างศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มาอยู่ใกล้ๆ ห้างเอสพละนาด ถนนรัชดาภิเษก นอกจากตึกจะทันสมัยขึ้นแล้ว ยังมีส่วนของพิพิธภัณฑ์เพิ่มขึ้นมาด้วย อยู่ที่ชั้นใต้ดินของอาคาร เมื่อลงบันไดเลื่อนมาจะเจอ INVESTORY ทางขวา และรูปปั้นคุณกระทิงคุณหมีตัวใหญ่ทางซ้าย แนะนำให้แวะถ่ายรูปกับคุณกระทิงคุณหมีก่อน เพราะเดี๋ยวเข้าไปเดินในพิพิธภัณฑ์นานแล้วหน้าโทรม จากนั้นก็ไปซื้อบัตรเข้าชมได้เลย ราคา 100 บาท (#ช่วงนี้เข้าชมฟรี วันอังคาร-ศุกร์ 17.00 น. – 19.00 น. ถึง 31 มีนาคม 60 เลยจ้า) สำหรับเด็กนักเรียนนักศึกษาปริญญาตรี ผู้สูงอายุ และผู้พิการ เข้าชมฟรี!!! หลังจากจ่ายตังค์ไป จะได้บัตรสมาร์ทการ์ดมาใบนึง
เมื่อเข้ามาในพิพิธภัณฑ์ เชิญไปลงทะเบียน สำรวจ Money Monsters ศัตรูร้ายทางการเงินของตัวเรากันก่อน โดยใช้บัตรสมาร์ทการ์ดที่ได้รับมา และบัตรนี้จะติดตัวเราไปเพื่อใช้เล่นในฐานต่างๆ แนะนำว่าใส่ชื่อปลอมได้ แต่อายุและอีเมลควรใส่ข้อมูลจริง เพราะอายุจะใช้เป็นข้อมูลสำหรับการเล่นในฐานต่างๆ และตอนจบจะส่งข้อมูลสรุปเข้าอีเมลนี้
เมื่อเข้าไปห้องแรก จะเป็นการทำความรู้จักกับ Money Monsters ศัตรูร้ายทางการเงิน โดยมีภาพยนตร์แอนิเมชันให้ดู เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กที่มีความฝันความหวัง อยากมีบ้านหลังใหญ่ ใช้ชีวิตดี๊ดีมีความสุข ไรงี้ แต่พอโตขึ้นก็พบว่าการจะไปให้ถึงความฝันพวกนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะ มี Money Monsters มาคอยขัดขวางให้เสียเงินตลอดเวลา เริ่มรู้สึกเหมือนกำลังดูชีวิตตัวเองอยู่ เริ่มอิน 5555+ ในระหว่างที่ตัวละครกำลังจมกับหนี้บัตรเครดิตและของเซลล์ต่างๆ อยู่นั้น ก็มี 4 ฮีโร่ออกมาช่วยปราบ Money Monsters ให้สิ้นซาก อู้หูตื่นเต้นนนน ใช้เวลาดูประมาณ 5 นาที เพื่อเปิดตัวฮีโร่ ที่จะช่วยพาเราออกจากปัญหาทางการเงิน
หลังจากดูจบ ไปต่อที่ห้องที่สอง ทำความรู้จัก 4 ฮีโร่ที่จะมาช่วยกำจัด Money Monsters รูปปั้น ฮีโร่ยืนตระหง่านอยู่ ประกอบด้วย หุ้น-ตราสารหนี้-กองทุนรวม-อนุพันธ์ แต่ละตัวก็มีคาแรคเตอร์ต่างๆ กัน แบบคิดมาแล้ว คือไม่ใช่แบบหน้าเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนสีชุดนะ
อย่างคุณตราสารหนี้ก็ดูตัวปึ้กหน่อย คงแบบว่ามั่นคงแข็งแรงไม่ค่อยผันผวน
อย่างคุณหุ้นนี่ดูหล่อมากราวพระเอก (ก็พิพิธภัณฑ์สร้างโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้รู้บ้างว่าใครต้องเด่น)
คุณกองทุนรวมนี่ดูเนิร์ดๆ
ส่วนคุณอนุพันธ์ใช้ผู้หญิงมาเป็นตัวแทน เพราะดูปราดเปรียวว่องไวหรือเพราะนางอารมณ์ขึ้นลงง่ายเหมือนอนุพันธ์ก็ไม่รู้สินะ 555+
ห้องนี้ยังมีฉากหลังเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังด้วย ถ้าดูผ่านๆ ก็จะรู้สึกว่า “เออสวยดี” แค่นั้นจบ แต่ถ้าสังเกตภาพดีๆ จะเห็นแมวเหมียวแอบซ่อนอยู่ในส่วนสำคัญของภาพ เป็นกิมมิคอย่างหนึ่งที่ทางพิพิธภัณฑ์ทำไว้ให้เด็กๆ ตั้งใจดูภาพ (เพื่อหาแมวเหมียว) ก็เข้าใจคิดดีนะ
ส่วนแสดงต่อมาคือประวัติศาสตร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อ 40 ปีก่อน ที่ใช้วิธีซื้อขายแบบเคาะกระดาน ไปจนถึงวิกฤตใหญ่ในตลาดหุ้นไทยสองครั้งก็มีรวบรวมมาให้ดู ทำเป็นวิดีโอด้วยประมาณ 6-7 คลิป ซึ่งลองถามทาง INVESTORY แล้ว เขาไม่เผยแพร่ในสื่อไหนเลย ต้องมาดูในพิพิธภัณฑ์เท่านั้น พี่เม่าดูวิดีโอครบทุกตอนเลย ดูไปสักพักมีความเมื่อย แอบมีเก้าอี้เล็กๆ ไว้ให้นั่งด้วยนะ แต่มีแค่ไม่กี่ตัว อาจต้องแย่งชิงนิดนึง 555 ซึ่งวิดีโอรวบรวมประวัติศาสตร์ไว้ดีมากเลยนะควรค่าแก่การดู เผื่อ History repeats itself นะจ๊ะ
รู้เรื่องตลาดไปเยอะแล้ว ต่อจากนั้นเรามารู้จักตัวเองกันต่อกับห้อง “ออมเท่าไหร่ชีวิตมั่นคง” บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าหลังเกษียณเราต้องใช้เงินเท่าไหร่ แล้วถ้าวันนั้นมาถึงเราจะมีเงินเก็บพอไหม อย่างพี่เม่าลองใส่ข้อมูลเข้าไปดังนี้…
 
“ปัจจุบันอายุ 30 ปี ต้องการทำงานถึงอายุ 60 ปี มีชีวิตอยู่จนถึง 80 ปี และต้องการใช้เงินหลังเกษียณเดือนละ 40,000 บาท ปัจจุบันมีเงินเก็บ 1 ล้านบาท จะเก็บเพิ่มเดือนละ 5,000 บาท”
…ถ้าเก็บแบบนี้เฉยๆ ใส่ไหฝังดิน วันเกษียณพี่เม่าจะมีเงินเก็บแค่ 2.8 ล้านบาท แต่หลังจากประมวลผลออกมา วันเกษียณต้องการใช้เงิน 23 ล้านบาทคร่ะ ตัวเลขสุดสะพรึงมาก เป็นลมแพร็บ ยังนึกไม่ออกว่าจะต้องทำยังไงดี หรือว่ากลับไปแก้ข้อมูล ขอตายตอนอายุ 61 เลยดีมะ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป พอกด Next ปุ๊ป โปรแกรมจะคำนวณให้ว่า ถ้าเอาเงินไปลงทุนได้ผลตอบแทน 9.2% ต่อปี จะสามารถทำตามเป้าหมายได้ ก็ถอนหายใจด้วยความโล่งอก
หลังจากรู้เป้าหมายแล้วว่าต้องลงทุนให้ได้ผลตอบแทน 9.2% ต่อปี ก็เข้ามาต่อกันที่ฐานของฮีโร่แต่ละคน เพื่อทำความรู้จักการลงทุนประเภทต่างๆ ผ่านเกม โดยในฐานของแต่ละฮีโร่จะมีเกมให้เล่นต่างๆ กันไป
  • ฐานของคุณตราสารหนี้ จะเป็นเกมคล้ายๆ มาริโอ้เก็บเหรียญ โดยเราต้องเลือกโล่แบบต่างๆ ซึ่งแอบแฝงความรู้ไว้ ถ้าเลือกโล่ใหญ่ก็เหมือนตราสารหนี้เกรด AAA ก็จะมีค่าป้องกันสูง แต่โบนัสจากการเก็บเหรียญจะได้น้อย แต่ถ้าเลือกโล่เล็ก เหมือนตราสารหนี้เกรด BBB หรือ C ซึ่งค่าป้องกันต่ำ แต่โบนัสจากการเก็บเหรียญจะได้เยอะกว่า

 

  • ฐานของคุณหุ้น จะเป็นเกมคล้าย SimCity คือลงทุนซื้อกิจการต่างๆ เช่น โรงแรม โรงพยาบาล ร้านอาหาร แล้วจะมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น เช่น น้ำท่วม ประท้วง โรคระบาด เราก็ต้องพิจารณาว่า เราควรลงทุนซื้อขายในกิจการแบบไหน
  • ฐานของคุณกองทุนรวม เกมนี้ให้เราเลือกอัศวิน เป็นตัวแทนของกองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมหุ้น และกองทุนรวมผสม ไปผจญภัยในดินแดนต่างๆ ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าเราเลือกอัศวินได้ถูกต้องตามสถานการณ์ต่างๆ เราก็จะได้ผลตอบแทนที่ดี

 

  • ฐานของคุณอนุพันธ์ เกมของคุณอนุพันธ์ คือให้เราเป็นเจ้าของฟาร์มห่าน หรือเจ้าของภัตตาคาร แล้วลองใช้อนุพันธ์ในการป้องกันความเสี่ยงให้เหมาะกับแต่ละกิจการ

โดยรวมสนุกทุกเกมเลย มีความสร้างสรรค์ดี ถ้าเด็กวัยรุ่นมาน่าจะชอบเพราะแข่งกันได้ด้วย

หลังจากทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ แล้ว ก็มาต่อกันที่ห้อง ประเมินความเสี่ยงเพื่อจัดพอร์ตลงทุนของเราเอง สำรวจความเสี่ยงที่เรารับได้ เพื่อที่จะดูว่าเราสามารถลงทุนในแต่ละผลิตภัณฑ์เป็นสัดส่วนเท่าไหร่ โดยจะมีคำถามให้เราตอบประมาณ 10 ข้อ หลังจากนั้นจะได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างพี่เม่ารับความเสี่ยงได้ปานกลาง ผลตอบแทนคาดหวังอยู่ที่ 8% ต่อปีเอง แต่พี่เม่าต้องการ 9.2% ต่อปี จึงต้องปรับอัตราส่วนการลงทุนในหุ้นให้เพิ่มขึ้น (เพิ่มความเสี่ยง) ถึงจะได้ไปต่อ ซึ่งเราก็สามารถปรับกราฟที่หน้าจอได้เลย

ต่อจากนั้นก็ได้เวลา ทดลองเทรดหุ้นเสมือนจริง โดยเอาข้อมูลและข่าวมาจากประวัติจริงย้อนหลังในตลาดหุ้นเลย เราสามารถเลือกช่วงเวลา และจำนวนหุ้นในตลาดได้ โดยเทรดเป็นรอบๆ จำนวน 5 รอบ แต่ละรอบเราจะต้องศึกษาบทวิเคราะห์ต่างๆ ก่อนโดยมีเวลาให้เราอ่าน 30 วินาที และซื้อขายอีก 30 – 60 วินาที ซึ่งพี่เม่าก็เทรดได้กำไรเยอะเลย เคล็ดลับง่ายๆ ก็แค่ไม่ซื้อตัวที่เคยซื้อและติดดอยเมื่อ 5 ปีก่อนเท่านั้นเอง 55555+
และห้องสุดท้ายก่อนลาจาก หลังจากรู้จักการลงทุนแต่ละประเภท รู้ว่าเรารับความเสี่ยงได้แค่ไหน พอร์ตเราควรมีหน้าตายังไง ก็มาถึงขั้นตอนการเริ่มลงทุน โดยห้องสุดท้ายนี้ จะมีข้อมูลการเปิดพอร์ตลงทุนประเภทต่างๆ ถ้าใครรู้อยู่แล้วก็ข้ามไปได้เลย
โดยสรุป พิพิธภัณฑ์นี้เหมาะมากกับเด็กอายุ 15 ปีขึ้นไป และผู้ใหญ่ที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องการลงทุน มาที่นี่คุณจะได้อะไรกลับไปเยอะมาก อย่างน้อยก็ตระหนักได้ว่าต้องเริ่มเก็บเงิน ต้องเริ่มลงทุนแล้วนะ สำหรับวัยผู้ใหญ่ที่ลงทุนมาสักระยะและเริ่มมีอายุแล้วอาจจะรู้สึกว่าติงต๊องเล็กๆ มีเกม มีฮีโร่อะไรเนี่ย แต่พี่เม่าว่าสำหรับคนจริงจังเข้ามาดูในส่วนจัดแสดงประวัติตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็คุ้มแล้วนะ โดยส่วนตัวพี่เม่าเองนั้น ไปมา 2 รอบแล้ว สนุกดี 5555+