เตรียมรับตลาดหมีด้วย Stock Futures

0
11711

เมื่อ “เห็นหมี” ในตลาดหุ้นไทย นักลงทุนจะทำยังไง?

ในอดีตเมื่อตลาดหุ้นเข้าสู่ภาวะ “ตลาดหมี” หรือเรียกง่ายๆ ว่า “หุ้นตก” นักลงทุนอย่างเราทำได้แค่มองตาปริบๆ ปิดจอรอวันฟ้าเปิด แต่ปัจจุบันตลาดทุนมีเครื่องมือทางการเงินหลากหลายให้ได้ลงทุนในทุกสถานการณ์ อย่าง “Futures” หรือ “สัญญาซื้อขายล่วงหน้า” ที่ซื้อขายกันในตลาด TFEX ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการเงินที่มีประโยชน์มากโดยเฉพาะในช่วงตลาดหมี ที่นักลงทุนควรศึกษาไว้

จังหวะนี้…หลายคนอาจตั้งกำแพงใส่ละ เพราะมองว่า Futures เป็นการลงทุนที่เสี่ยงสูง แต่คือนักลงทุนรายใหญ่และสถาบันใช้ Futures กันทั้งนั้นเลยนะ เหมือนสู้รบในสมรภูมิเดียวกัน เรายังใช้อาวุธเลเวลหนึ่ง ดาบไม้ธรรมดาอยู่เลย ในขณะที่นักลงทุนรายใหญ่และสถาบันใช้ยุทธภัณฑ์ระดับรีเจนท์ ถ้าอยากอยู่รอดในสมรภูมิตลาดหุ้น ไม่อยากเป็นรายย่อยที่ถูกย่อย ก็ควรอัพเกรดอาวุธไว้บ้าง ถึงไม่ใช้แต่ศึกษาไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย  อย่างน้อยก็ได้รู้เท่าทันตลาด

ถ้าอยากเริ่มต้นติดอาวุธในตระกูล Futures พี่เม่าแนะนำให้เริ่มต้นจาก “Stock Futures” ก่อน

“Stock Futures” หรือ “สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงหุ้นรายตัว” คุณสมบัติเหมือน Futures ทั่วไป คือทำสัญญาซื้อขายวันนี้ แต่ส่งมอบและชำระราคากันในอนาคต โดย Stock Futures 1 สัญญา = 1,000 หุ้น อัตราหลักประกันเริ่มตั้งแต่ร้อยกว่าบาทเป็นต้นไปต่อหนึ่งสัญญา จะเห็นได้ว่าใช้เงินลงทุนเริ่มต้นไม่สูงนัก ซื้อขายขั้นต่ำเพียงสัญญาเดียวก็ทำได้ เหมาะกับการใช้เริ่มต้นเข้าวงการ Futures

ด้วยประโยชน์ 4 ข้อของ Stock Futures  ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของพอร์ตการลงทุนของเราได้

  1. คาดการณ์ทิศทางได้ง่ายกว่า

เนื่องจาก Stock Futures มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นตัวเดียว จึงติดตามธุรกิจและคาดการณ์แนวโน้มได้ง่าย เหมาะสำหรับนักลงทุนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของหุ้นตัวใดตัวหนึ่งโดยเฉพาะ อย่างบางคนถือหุ้นบางตัวมาเป็นสิบปี ถือจนรู้ไส้รู้พุง รู้ Cycle ของหุ้น ก็สามารถใช้ Stock Futures สร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มให้พอร์ตได้

  1. ใช้เงินลงทุนน้อยกว่า

Stock Futures วางเงินประกันเพียง 5-20% ก็ลงทุนได้ เช่น หุ้น PTT ราคา 33 บาท ถ้าซื้อ 1,000 หุ้นต้องใช้เงินถึง 33,000 บาท แต่ถ้าซื้อ PTT Stock Futures 1 สัญญา ( 1 สัญญา = 1,000 หุ้น ) วางหลักประกัน initial margin ประมาณ 2,000 บาทก็สามารถเปิดสถานะได้แล้ว

  1. เพิ่มโอกาสทำกำไรได้ ทั้งช่วงหุ้นขึ้น-หุ้นลง

การลงทุนในหุ้น เราร่าเริงแค่ตลาดขาขึ้น ซบเซาช่วงตลาดขาลง แต่ถ้าลงทุนใน Stock Futures จะไม่มีช่วงเงียบเหงา เพราะเราสามารถร่าเริงได้ทั้งในตลาดขาขึ้นจาก Long Position และในขาลงจาก Short Position

เช่น เม่าศรี ผู้มีวิสัยทัศน์ มีเงินในพอร์ต 20,000 บาท เม่าศรีมองว่าหุ้น PTT จะลง จึงไปเปิด Short Position ใน PTT Stock Futures ไว้วันนี้ที่ 33 บาท วางเงินหลักประกัน 2,000 บาท/สัญญา เปิดไว้ 5 สัญญา เทียบเท่า PTT 5,000 หุ้น ( เก็บอีก 10,000 บาทไว้เผื่อโดน Margin Call หรือปรับกลยุทธ์ )

หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป PTT ลงมาเหลือ 31 บาทจริง! เม่าศรีปิดสถานะ ได้กำไร 10,000 บาท ( 2 x 5 x 1,000 )

  1. ใช้ป้องกันความเสี่ยงในช่วงหุ้นขาลงได้

ในกรณีมีหุ้นเต็มพอร์ตแต่คิดว่าตลาดอาจจะเป็นขาลง ก็สามารถเปิดสถานะขายหรือ Short Position ใน Stock Futures เอาไว้ เพื่อบริหารความเสี่ยงได้ ซึ่งอาจขาดทุนจากราคาหุ้น แต่ได้กำไรจาก Stock Futures มาทดแทน เหมือนเป็นการล็อกพอร์ตเมื่อไม่มั่นใจว่าตลาดช่วงนั้นจะเป็นยังไง

เช่น เม่าศรี ผู้มีวิสัยทัศน์ มีหุ้น PTT อยู่ 5,000 หุ้นในพอร์ต และมองว่าหุ้น PTT จะลง แต่ไม่อยากขายเพราะต้นทุนในพอร์ตนั้นต่ำ อยากเก็บไว้อวดเพื่อนๆ หรือต้องการได้เงินปันผลเพราะมองว่าพื้นฐานของหุ้นยังดี แต่ก็ไม่อยากให้กำไรในพอร์ตลดลง เม่าศรีจึงไปเปิด Short Position ของ PTT Stock Futures ไว้วันนี้ที่ 33 บาท วางเงินหลักประกัน 2,000 บาท/สัญญา เปิดไว้ 5 สัญญา เทียบเท่า PTT 5,000 หุ้นที่มีในพอร์ต

หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป PTT ลงมาเหลือ 31 บาทจริง! แปลว่ากำไรในพอร์ตหุ้นของเม่าศรีหายไป 10,000 บาท แต่เม่าศรีไม่แคร์เพราะ Short ไว้ ได้กำไรจาก Futures มา 10,000 บาทเท่ากัน ถัวๆ กันไปก็เสมอตัว

ปัจจุบัน Stock Futures ในตลาด TFEX มีให้บริการ 128 หุ้น โดยมี Market Maker คอยช่วยดูแลสภาพคล่องในการซื้อขาย ซึ่งทุกรายจะดูแล 15 หุ้นท็อปฮิต คือ AOT, BANPU, BDMS, BEM, CPALL, CPF, GPSC, IRPC, KTB, PTT, PTTEP, PTTGC, TOP, TTB และ WHA เป็นหลัก รวมถึงอาจดูแล Stock Futures ที่อ้างอิงกับหุ้นอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เพื่อให้นักลงทุนซื้อขายได้อย่างคล่องตัว

Stock Futures อาจมีความเสี่ยงสูงกว่าการลงทุนในหุ้น กลไกการลงทุนรวมถึงวิธีคิดในการเทรดก็ต่างกัน โดยหัวใจสำคัญของการลงทุนใน Futures ให้ประสบความสำเร็จคือ ต้องมีวินัยในการเทรด วางจุด Stop Loss ทุกครั้ง ไม่ใช่ว่าเมื่อขาดทุนแล้วจะปิดจอ ติดดอยรอวันราชันย์คืนบัลลังก์เหมือนตอนเทรดหุ้น เพราะจะกลายเป็นราชันย์พอร์ตบรรลัยโดน Force Close เอาได้ง่าย ๆ ต้องศึกษาทำความเข้าใจผลิตภัณฑ์ก่อนลงทุนนะจ๊ะ

สำหรับผู้สนใจเริ่มต้นลงทุนใน Stock Futures ในเว็บไซต์ของ TFEX มี e-learning ตั้งแต่เสต็ปแรกไปจนถึงขั้นแอดวานซ์ ให้ผู้สนใจได้ศึกษากันฟรีๆ เลย

https://setga.page.link/ThDbdAzQ4aV2oATC6

 ⚠️การลงทุนมีความเสี่ยง ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน