MG ก้าวสู่แบรนด์ระดับตำนาน 100 ปี

0
1009

MG ก้าวสู่แบรนด์ระดับตำนาน 100 ปี
พร้อมปักธงเป็นแบรนด์อันดับ 3 ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในทศวรรษที่ 2
คงไม่มีใครไม่รู้จัก ค่ายรถยนต์ MG เพราะไม่ว่าจะเดินทางไปไหน ตั้งแต่ภาคเหนือ ใต้ ออก ตก เราก็เจอรถยนต์ MG โลดแล่นอยู่บนถนนเต็มไปหมด

แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าแบรนด์ MG มีต้นกำเนิดที่อังกฤษ และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับ 100 ปี ล่าสุดอยู่ในมือ SAIC Motor Corporation ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

หากดูจากศักยภาพของ SAIC Motor Corporation ผู้ผลิตรถ MG ที่ล่าสุดทางบริษัทฯ ได้เผยถึงความสำเร็จจากการครองแชมป์ยอดขายสูงสุดในปี 2566 ที่ประเทศจีนรวมกว่า 5 ล้านคัน และยังคงรักษาตำแหน่งอันดับหนึ่งของกลุ่มบริษัทรถยนต์ในประเทศจีนต่อเนื่องเป็นปีที่ 18

อย่างไทยเอง MG ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมาแล้วกว่า 10 ปี ส่งรถ MG ลงสู่ตลาดหลากหลายรุ่น และมียอดขายไปแล้วกว่า 200,000 คัน ช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ก้าวที่สำคัญที่ทำให้คนไทยรู้จัก และจดจำแบรนด์ของ MG ได้ คือ การเป็นผู้นำเข้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าในราคาจับต้องได้สู่ตลาดยานยนต์ไทย ควบคู่ไปกับการสร้างความแข็งแกร่งให้กับสังคมอีวี ด้วยการเป็นแบรนด์แรกที่วางหมุดกระจายสถานีชาร์จเร็วอย่าง MG SUPER CHARGE ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

โดยรถ EV คันแรกที่เข้าไทยนั้นเป็นรุ่น MG ZS EV ที่เปิดตัวในปี 2562 เรียกได้ว่าเป็นรถที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค โดยจุดยืนของการเป็นรถไฟฟ้าที่ราคาที่คนไทยจับต้องได้จริง ๆ

ซึ่งอุตสาหกรรม EV ในไทยเมื่อปี 2562 นั้น มียอดขายเพียงแค่ 2,854 คัน แต่ยอดจดทะเบียนรถไฟฟ้า 100% เมื่อ ปี 2566 ที่ผ่านมา 76,314 คัน เพิ่มขึ้น +684.4% จากปี 2565 จะเห็นว่าอุตสาหกรรม EV ไทย เติบโตไปหลายเท่าเลยทีเดียว และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องด้วย

เมื่อเปิดตัวเลขยอดขายปี 2566 ที่ผ่านมา MG ในไทย มียอดขายรถ EV และ รถสันดาป รวมแล้วกว่า 27,311 คัน โดยมีสัดส่วนระหว่างรถไฟฟ้าและสันดาปอย่างละครึ่ง โดยรุ่นที่ทำยอดขายได้สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่

1. MG5 จำนวน 6,419 คัน
2. MG4 ELECTRIC จำนวน 5,615 คัน
3. MG EP จำนวน 4,717 คัน

และปีที่ผ่านมา SAIC Group มีปริมาณยอดขายรถยนต์ New Energy มากกว่า 1.123 ล้านคัน เติบโตถึง 4.6% เมื่อเทียบกับปี 2022 อาจจะด้วยเทรนด์อีวีที่เติบโตแบบก้าวกระโดด จึงเป็นไปได้ว่ารถรุ่นใหม่ ๆ ที่ MG เตรียมทำตลาดในไทยหลังจากนี้ คงจะเป็นกลุ่มอีวี และพลังงานทางเลือก ทาง MG มีเปรย ๆ เตรียมเติมสีสันในตลาดรถเก๋งขนาดเล็กอีก 1 รุ่น ในปีนี้

ปัจจุบัน MG มีโรงงานประกอบแบตเตอรี่เป็นของตัวเอง ประเทศไทยจะถูกใช้เป็น HUB ในการประกอบและส่งออกรถอีวีไปยังเวียดนาม อินโดนีเซีย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำโดย MG4 ELECTRIC เป็นโมเดลแรก นั่นแปลว่า นวัตกรรมยานยนต์ใหม่ ๆ ย่อมส่งมาถึงฐานการผลิต อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะก้าวล้ำเท่าทันระดับโลกมากขึ้น

การปักธงเป็นแบรนด์อันดับ 3 ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในทศวรรษที่ 2 ของ MG ในประเทศไทยก็อาจจะเป็นไปได้ จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิตรถอีวีเพื่อจำหน่ายในประเทศ รวมถึงการนำรถใหม่ลงสู่ตลาดอีกหลากหลายรุ่นโดยเฉพาะกลุ่มพลังงานทางเลือก เพื่อให้ผู้บริโภคไทยมีตัวเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น

การครบรอบ 100 ปี ของแบรนด์ MG คงไม่พลาดที่จะมีรุ่นพิเศษออกมาให้เห็นแน่นอน ที่เห็นแล้วหนึ่งในนั้นคือรถสปอร์ตโรดสเตอร์พลังงานไฟฟ้า MG CYBERSTER ที่ถ่ายทอดดีเอ็นเอสายพันธุ์สปอร์ตมาจากรุ่น MGB รถสปอร์ตทรงคลาสสิคขวัญใจนักสะสม โดยทาง MG มีเปิดให้ลูกค้าจองสิทธิ์เป็นเจ้าของก่อนใครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะมาเมื่อไหร่คงต้องติดตามกันต่อไป

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมของ MG ได้ที่

Website: www.mgcars.com
Line: @MGThailand
Facebook: www.facebook.com/MGcarsThailand
Twitter: @mg_thailand
Instagram: @mgthailand
Youtube: MG Thailand
TikTok: @mgthailand
Application: MG Thailand