4 ขั้นตอน สร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

0
195437


การบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ไม่ใช่เรื่องของคนรวยอย่างเดียว หลายคนมองข้ามเพราะคิดว่ายังไม่มั่งคั่งเลย จะบริหารทำไม แต่จริงๆ เรื่องบริหารความมั่งคั่งนี้ เป็นเรื่องที่คนทั่วไปควรศึกษาไว้ เพราะการวางแผนอย่างมีระบบตั้งแต่เริ่มต้น จะช่วยสร้างความมั่งคั่งที่ยั่งยืนได้ เรามาดูกันว่า การจะสร้างความมั่งคั่งจะต้องเริ่มต้นยังไงดี
1. เก็บออม เก็บเงินใครๆ ก็คงทำเป็นอยู่แล้ว อาจตั้งเป้าเก็บให้ได้อย่างน้อย 10% ของรายได้และควรทำอย่างสม่ำเสมอ
2. ปกป้องความมั่งคั่ง ขั้นตอนนี้สำคัญ เพราะจุดเริ่มต้นของความมั่งคั่งคือการเก็บออมต่อเนื่อง แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น ป่วย เงินที่เก็บออมมาทั้งชีวิตก็อาจมลายหายไปในคราเดียว และความสามารถในการสร้างความมั่งคั่งอาจจะหายไป ถึงแม้ความเสี่ยงตรงนี้เราควบคุมไม่ได้ แต่เราสามารถถ่ายโอนความเสี่ยงได้ด้วยประกันชีวิตและสุขภาพ เนื่องจากค่าเบี้ยประกันเราสามารถวางแผนได้ล่วงหน้า แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเราไม่รู้เลยว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่
3. สะสมความมั่งคั่ง เก็บออมอย่างเดียวอาจมั่งคั่งช้า แถมเงินด้อยค่าลงทุกวัน ควรนำเงินเก็บไปลงทุนเพิ่ม เช่น นำไปลงทุนในหุ้นหรือกองทุนรวม แต่ก็ต้องเลือกการลงทุนในระดับความเสี่ยงที่เรารับไหว
4. ส่งต่อความมั่งคั่ง จุดนี้เรามั่งคั่งแล้ว ก็ต้องส่งต่อความมั่งคั่งให้แก่คนข้างหลัง เพื่อสร้างความมั่งคั่งจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งก็ต้องวางแผนนะ อย่าลืมดูเรื่อค่าธรรมเนียมการโอน และภาษีมรดกต่างๆ ด้วย
สังเกตว่า ขั้นตอนที่ 1-4 จะต้องเกี่ยวข้องกับหลายสถาบัน อย่างการเก็บออมก็อาจต้องฝากธนาคาร,การปกป้องความมั่งคั่งก็ต้องติดต่อตัวแทนประกัน,การสะสมความมั่งคั่ง อาจต้องพึ่งพากองทุนรวม และสุดท้ายการส่งต่อความมั่งคั่ง อาจต้องปรึกษาทนาย
แต่ในปัจจุบัน มีประกันชีวิตที่สามารถช่วยบริหารความมั่งคั่งได้ โดยรวบ 4 ขั้นตอนมาไว้ในกรมธรรม์เดียว นั่นคือ UNIT LINKED เช่น iInvest UNIT LINKED (ไออินเวสท์ ยูนิต ลิงค์) เป็นประกันควบการลงทุนตัวใหม่ ซึ่งช่วยเราบริหารความมั่งคั่งได้ตั้งแต่เก็บออมจนถึงช่วงส่งต่อ ดังนี้

1. เก็บออม : จ่ายเบี้ยครั้งเดียว ขั้นต่ำ 1 แสนบาท ถ้าอยากเพิ่มเงินลงทุนก็สามารถเพิ่มเงินลงทุนได้ตลอดเวลาหลังปีที่ 2 เป็นต้นไป

2. ปกป้อง : คุ้มครองจนถึงอายุ 99 ปี คือถ้าเสียชีวิตทุกกรณี ผู้รับผลประโยชน์ได้ 110% ของเบี้ยที่จ่าย หรือมูลค่าบัญชีในกรมธรรม์ แล้วแต่อันไหนมากกว่า

3. สะสม : ด้วยการนำไปลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งมีโอกาสที่กองทุนจะเติบโตเพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว (5 ปีขึ้นไป) สูงกว่าการออมหรือการลงทุนบางประเภท และยังมีการจ่ายโบนัสสำหรับการถือกรมธรรม์ตั้งแต่ปีที่ 5 เป็นต้นไป (0.25% สิ้นปีที่ 5-10 และ 0.5% สิ้นปีที่ 11 เป็นต้นไป ของบัญชีกรมธรรม์ในแต่ละปี)

4. ส่งต่อ: สามารถระบุผู้รับผลประโยชน์ที่ชัดเจนได้ และไม่ต้องเสียภาษีมรดก
iInvest UNIT LINKED จึงเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการบริหารความมั่งคั่งแบบครบวงจร สร้างกองมรดกให้คนข้างหลัง เหมาะสมกับผู้ที่ต้องการโอกาสได้ผลตอบแทนมากกว่าประกันชีวิตทั่วไป สามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้ และควรมีความรู้ความเข้าใจในตัวประกันยูนิตลิงค์ สำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดของโปรดักส์มากกว่านี้ก็สามารถปรึกษาตัวแทนขายได้ที่กรุงไทย-แอกซ่า โทร 1159 หรือ https://goo.gl/Eimgnh ต้องบอกก่อนว่าโปรดักส์ตัวนี้มีความซับซ้อนกว่ากรมธรรม์ทั่วไป เพราะมีทั้งประกันและลงทุน แต่ก็มีประโยชน์มากในการบริหารความมั่งคั่ง จึงควรศึกษารายละเอียดทุกอย่างให้เข้าใจก่อนการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์และลงทุนนะจ๊ะ