เด็กวีไอ VS เด็กเทคนิค

9
5360

ตอนนี้มีทีเซอร์ แอบยิงใน facebook เมื่อสองวันก่อน 😛

อธิบายศัพท์เพิ่มเติมก่อนอ่าน สำหรับเม่าตัวอ่อนนะจ๊ะ

เด็กวีไอ ในที่นี้หมายถึงนักลงทุนแนว Value investment เป็นการลงทุนแนวเน้นคุณค่า อาศัยเลือกหุ้นที่มูลค่าต่ำกว่าตลาด และมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคตได้ การลงทุนแนวนี้ต้องศึกษาตัวกิจการอย่างถ่องแท้ งบกำไรขาดทุน งบดุล ค่า P/BV P/E ธรรมาภิบาลผู้บริหาร ฯลฯ

เด็กเทคนิค ในที่นี้หมายถึง นักลงทุนแนว Technical Analysis ลงทุนโดยอาศัยหลักสถิติของจิตวิทยาการลงทุน ดูจากการพลอตตัวของกราฟในรูปแบบต่างๆ ประกอบกับสัญญาณจาก indicator ต่างๆที่ได้รับการทดลองและยอมรับกันในกลุ่มนักลงทุน เช่น MACD,RSI,EMA ฯลฯ โดยในการ์ตูนตอนนี้จะกล่าวถึง MACD (แมคดี) ซึ่งเป็นอินดี้(indicator)ตัวหนึ่งที่ค่อนข้าง popular เด็กเทคนิคชอบใช้กัน

ปกตินักลงทุนแต่ละท่านจะมีสไตล์การลงทุนของตัวเอง แต่เราก็มักพบเห็นตามเวปบอร์ดต่างๆที่มักจะเกิดดราม่า(ทะเลาะกัน) ในเรื่องสไตล์การลงทุนอยู่บ่อยๆ แต่จริงๆแล้ว ลงทุนสไตล์ไหนก็ได้ที่ทำให้เราได้กำไรนั่นก็โอเคแล้ว ถือเป็นสไตล์การลงทุนที่เหมาะกับเรา (ครูหยง @ MonkeyTrade S2M บอกมา)

9 COMMENTS

  1. ผมอ่านกราฟไม่เป็น คงต้องเป็น VI จำเปนไปก่อน น๊ะเม่าศรี

  2. สุดยอดครับ อ่านเหมือนอ่านการ์ตูน อ่านเรื่องหุ้นที่ดูเครียดๆ เข้าใจยาก ให้เป็นเรื่องเข้าใจได้ง่ายๆเหมือนอ่านการ์ตูนเลยครับ ขอเป็นอีกกำลังใจที่คอยติดตาม ตอนนี้อ่านครบแล้วครับ (พอดีเพิ่งจะเริ่มสนใจในเรื่องหุ้นแล้วก้คอยอ่านบทความเก็บสะสมความรู้อยู่ครับ แต่ไม่รีบเล่นครับ ตอนนี้เล่นเกมส์อยู่ พอเห็นหุ้นกระดานวันนี้แดงทุกตัว ถ้าเป็นเงินจริงคงนอนไม่หลับละครับ)

  3. แล้วคุณเม่าเป็นสาวกกระทิงหรือว่าเต่าเขียวล่ะครับนี่ ^^
    จริงๆ คนเล่นแบบผสมแล้วประสบความสำเร็จก็มีนะครับ

  4. โอ้โห ตอนใหม่มาละ ตอนนี้ผมยังไม่ได้เริ่มแต่ก็อยากเป็นแบบเต่าเขียนนะครับ

    /ไม่ได้เริ่มตอนนี้ แล้วจะไปเริ่มตอนไหนเนี่ย >_<"

Comments are closed.