หุ้นปันผล VS หุ้นเก็งกำไร

0
130516
หากพูดถึงการลงทุนในหุ้น อาจจะแบ่งคร่าวๆ ได้เป็นสองแบบคือ หุ้นปันผล กับหุ้นเก็งกำไรหุ้นปันผล เป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนระยะยาว ที่ให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอต่อเนื่องเช่นเดียวกับการฝากเงินที่ธนาคารพาณิชย์  โดยผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นปันผล มักสูงกว่าการฝากเงินกับธนาคาร(ในช่วงที่ธนาคารดอกเบี้ยต่ำ) และสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในระยะยาว รายได้จากเงินปันผลเป็นรายได้ที่เกิดจากการส่วนแบ่งกำไรของธุรกิจ ตราบใดที่ธุรกิจนั้นยังมีสุขภาพที่ดีและสามารถทำกำไรได้  ส่วนแบ่งในรูปเงินปันผลก็จะยังไหลเข้าสู่กระเป๋าของเราต่อไปไม่หยุด อย่างไรก็ตามการลงทุนในหุ้นปันผลต้องอาศัยระยะเวลา  ไม่ใช่หนทางในการรวยเร็ว  รวยง่าย  รวยไว  จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการความมั่นคง มีรายได้สม่ำเสมอ  และเติบโตไปพร้อมกับบริษัท

ส่วนหุ้นเก็งกำไร เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง แต่ก็ให้ผลตอบแทนที่สูง  เน้นการเก็งกำไรระยะสั้น ๆ แต่ก็ มีโอกาสขาดทุนสูง หุ้นเก็งกำไรจึงเหมาะกับคนที่มีเวลาเฝ้าติดตามหุ้น และมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว และเป็นผู้ที่สามารถคาดการณ์แนวโน้มตลาดหุ้นได้ดี  มีความกล้าเสี่ยงสูง

แต่สำหรับนักลงทุนมือใหม่ ถ้ายังไม่รู้ว่าตัวเองเหมาะกับการลงทุนแบบไหน  จะหุ้นปันผล หรือ จะหุ้นเก็งกำไรดี อาจลองแยกพอร์ตการเล่นหุ้นออกเป็นสองส่วน ส่วนแรก เล่นหุ้นแบบเก็งกำไร ส่วนที่สอง ลงทุนแบบถือระยะยาว เมื่อลงทุนไปสักระยะจะรู้ได้เองค่ะว่าเราเหมาะกับการลงทุนแนวไหน ^_^

ว่าแต่…มีใครลงทุนแนวเดียวกับเม่าบ้างมั้ยเนี้ยะ