4 เช็คลิสต์ วางแผนการเงินก่อนเกษียณ

0
2949
รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่ http://bit.ly/ibeginmaoinvest
หลายคนอาจยังสงสัยว่า ในการวางแผนเกษียณอายุนั้น ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง?

พี่เม่าขอแนะนำ “4 สิ่งสำคัญ” ที่ทุกคนต้องเตรียมไว้ก่อนเกษียณอายุ

เมื่อเกษียณไปแล้วจะได้ไม่ลำบาก มีอะไรบ้างลองตามมาดูกันเลยนะจ๊ะ

1.    จัดการหนี้สิน สิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่ทุกคนควรจัดการ หากเกษียณไปแล้วยังเป็นหนี้อยู่คงไม่ดีแน่ เพราะหลังเกษียณไปแล้ว รายได้ประจำที่เคยได้รับมักสิ้นสุดลง จึงควรจัดการหนี้สินต่างๆ ก่อนเกษียณ รวมถึงไม่ค้ำประกัน และไม่ก่อหนี้เพิ่มหลังจากที่เกษียณไปแล้ว

2.    จัดหาที่อยู่อาศัย สิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่ทุกคนควรเตรียมไว้ก่อนเกษียณ

  • บางท่านอาจยังผ่อนชำระที่อยู่อาศัยอยู่ แนะนำว่าต้องวางแผนดีๆ ให้ผ่อนชำระหมดก่อนที่เราจะเกษียณอายุ
  • บางท่านอาจมีสวัสดิการที่อยู่อาศัยในขณะทำงาน แต่หลังเกษียณก็จำเป็นต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เพราะเค้าจะไม่ให้เราอยู่ต่อไปแล้วหลังเกษียณ ดังนั้น ต้องเตรียมหาที่อยู่อาศัยตั้งแต่เสียเนิ่นๆ รวมถึงวางแผนการผ่อนชำระให้หมดหรือปลอดภาระหนี้สินก่อนเกษียณอายุ

3.    จัดสรรเงินเกษียณ ในปัจจุบันคนเรามีอายุยืนยาวมากขึ้น ส่งผลให้ต้องเก็บเงินมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายหลังเกษียณได้เพียงพอ การฝากเงินในแบงค์แต่เพียงอย่างเดียว อาจจะทำให้แพ้อัตราเงินเฟ้อ ดังนั้น การศึกษาเรื่องการลงทุนจึงเป็นเรื่องจำเป็นและมีความสำคัญ นอกจากนี้ เงินที่ใช้จ่ายหลังเกษียณ ควรเป็นดอกผลของเงินลงทุนมากกว่าใช้เงินออมให้หมดไปเรื่อยๆ จึงควรเตรียมศึกษาด้านการลงทุนไว้ตั้งแต่เสียเนิ่นๆ ด้วย

4.    จัดเตรียมประกันชีวิต ประกันชีวิตจะช่วยประกันความเสียงให้กับเราในด้านต่างๆ หลายคนอาจจะทำประกันไว้ตั้งแต่วัยหนุ่มสาว และให้ครอบคลุมไปจนหลังเกษียณ แต่หลายคนอาจยังไม่ได้วางแผนเรื่องประกันหลังวัยเกษียณมากนัก ปัจจุบันมีประกันผู้สูงอายุหลายแบบที่มาตอบโจทย์ แต่ก่อนการตัดสินใจทำประกันใดๆ ควรทำการศึกษาข้อดีข้อเสียของประกันแต่ละแบบให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งก่อน


สำหรับ “ประกันชีวิตสำหรับผู้สูงวัย” เราควรพิจารณาอะไรเพิ่มเติมบ้าง

  • คุ้มครองโรคร้ายไหม?
  • คุ้มครองอุบัติเหตุไหม?
  • มีค่าชดเชยรายวันไหม?
  • โรคร้าย อุบัติเหตุ ค่าชดเชยรายวัน หักจากผลประโยชน์หลักไหม?
  • ผลประโยชน์ที่ได้น้อยกว่าเบี้ยที่จ่ายไปไหม?

ประเด็นทั้งหมดนี้ เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกทำประกันชีวิตจ้า
สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมของประกันสูงวัย จากกรุงไทยแอกซ่า คลิกที่นี่ 

หากใครเตรียมตัวและวางแผนในการเกษียณอายุดี จะช่วยลดปัญหาจุกจิกกวนใจหลังเกษียณไปได้เยอะทีเดียว ที่สำคัญในยุคสมัยนี้เราจะพึ่งพาลูกหลานแต่เพียงอย่างเดียวเหมือนสมัยก่อนคงไม่ได้แล้วนะจ๊ะ ^^

[ บทความนี้เป็นบทความ Advertorial ]