หุ้น : TCAP ในคืนก่อนส่งตัวเจ้าสาว TBANK ให้ TMB

0
38215

เป็นที่รู้กันอยู่แล้ว เกี่ยวกับบิ๊กดีลของสองธนาคารยักษ์ใหญ่ก็คือธนาคารธนชาต (TBANK) ที่จะรวมกิจการกับธนาคารทหารไทย (TMB) ซึ่งคาดว่าจะปิดดีลได้ภายใน Q4/2562 หรือปลายปีนี้ โดยในส่วนที่ TCAP จะขายคือส่วนของธุรกิจธนาคารและธุรกิจกองทุนรวม

ไตรมาสนี้จึงน่าจะเป็นไตรมาสสุดท้ายที่ธนาคารธนชาตจะอยู่ภายใต้ TCAP ซึ่งผลการดำเนินงานไตรมาสที่ผ่านมาธนาคารธนชาตมีกำไรสุทธิสูงเป็นสถิติ new high จากการใช้กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นเป็นธนาคารหลักของลูกค้า ส่งผลให้ TCAP มีกำไรไตรมาสนี้(ตามสัดส่วนการถือหุ้น) อยู่ที่ 2,472 ล้านบาท สูงกว่าไตรมาสที่แล้วถึง 30.17% กำไรงวด 9 เดือนอยู่ที่ 6,387 ล้านบาท เรียกได้ว่าเป็นการแลนดิ้งแบบสวยๆ ของธนาคารธนชาต ก่อนที่ TCAP จะส่งตัวไปเป็นเจ้าสาวให้ TMB เรียกได้ว่า TMB ได้เจ้าสาวสวยและรวยเงียบไปครอบครอง

แล้ว TCAP จะเป็นยังไงหลังจากที่ขาย TBANK ไป ?

TCAP แต่เดิมถือหุ้นของธนาคารธนชาตอยู่ 51% หลังจากขายไป TCAP ก็มีแผนจะนำเงินที่ได้มาไปซื้อหุ้น TMB กลับมามากกว่า 20% จึงคาดว่า TCAP สามารถรับรู้รายได้ในส่วนของธนาคารได้ค่อนข้างใกล้เคียงของเดิม ( แต่เดิมธ.ธนชาต และ TMB มีขนาดธุรกิจค่อนข้างใกล้เคียงกัน โดยธ.ธนชาตใหญ่กว่าเล็กน้อย )

นอกจากนี้ TCAP ยังมีกิจการเหล่านี้อยู่เหมือนเดิม
– หลักทรัพย์ธนชาต (TNS) : หลักทรัพย์
– ธนชาต ประกันภัย (TNI) : ประกันภัย
– เอ็มบีเค ไลฟ์ ประกันชีวิต (MBK Life) : ประกันชีวิต
– ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) : สินเชื่อรถยนต์
– บริษัทบริหารสินทรัพย์ ทีเอส (TS-AMC) : บริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ
– บริษัทบริหารสินทรัพย์แมกซ์ (MAX-AMC) : บริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ
– บริษัทบริหารสินทรัพย์เอ็นเอฟเอส (NFS-AMC) : บริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ
รวมทั้ง TCAP ยังมีการลงทุนในบริษัทจดทะเบียนอื่นๆ ด้วยเช่น MBK และ PRG

เมื่อมองในภาพรวมแล้ว TCAP จึงยังเป็นบริษัท Holding Company ที่มีความมั่นคงและมีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต ทั้งโอกาสจากการเติบโตของธนาคารใหม่ที่จะใช้ชื่อว่า “ทหารไทยธนชาต” ที่ได้รับประโยชน์จากการรวมกิจการ , โอกาสเติบโตในธุรกิจการเงินอื่นๆ ที่บริษัทลงทุนอยู่แล้ว และโอกาสการลงทุนใหม่ๆ จาก Cash flow ที่เหลือจากการขายธนาคารธนชาต (หลังจากการนำไปซื้อหุ้น TMB แล้ว)

ที่ผ่านมา TCAP ถือเป็นบริษัทที่ยืนหยัดและพลิกแพลงได้ในทุกสภาวะเศรษฐกิจ เช่นในปี 40 เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง ถึงแม้สถาบันการเงินหลายแห่งล้ม แต่ TCAP ยังยืนหยัด และยังเติบโตก้าวกระโดด จากธุรกิจเงินทุน และริเริ่มทำธุรกิจแหวกตลาด เช่น ริเริ่มทำสินเชื่อรถยนต์ หลังจากนี้น่าจับตาดูว่า TCAP จะสามารถสร้างแต้มต่อให้ตัวเองอย่างไร

การขายธนาคารธนชาตครั้งนี้ ดูคล้ายๆ ลูกสาวออกเรือน แรกๆ คนเป็นพ่อแม่อาจรู้สึกโหวงๆ ใจหายบ้าง แต่จริงๆ ก็ไม่ได้ไปไหนไกล ยังปลูกเรือนหออยู่ในรั้วเดียวกัน แถมอยู่ๆ ไปสักพักอาจจะมีลูกมีหลานมาวิ่งเล่นให้ชื่นใจก็ได้นะ 🙂