เครดิตภาษี

11
13121
เดือนมกราถึงเดือนมีนาคม เป็นช่วงยื่นภาษีรายได้บุคคลธรรมดา (ได้ตระหนักว่าตนเองเป็นบุคคลธรรมดากันก็ตอนต้องยื่นภาษีนี่แหละ ><‘)

สำหรับท่านที่มีรายได้ประจำนอกเหนือจากหุ้นก็ต้องยื่น ภงด.90 หรือ ภงด.91 กันอยู่ทุกปีจนเป็นความเคยชินอยู่แล้ว ยิ่งหาเงินเก่งก็ต้องยิ่งจ่ายภาษีเยอะ แต่รัฐก็ไม่ใจร้ายเกินไปนัก มีวิธีลดหย่อนภาษีให้มากมาย เช่นซื้อกองทุน LTF/RMF ,ดอกเบี้ยบ้าน, บริจาค, ประกันชีวิต ฯลฯ ด้วยวิธีดังกล่าวเราก็จะสามารถขอภาษีที่จ่ายไปคืนได้บางส่วน

แต่สำหรับนักลงทุน มีการขอคืนภาษีจากปันผลหุ้นเพิ่มมาอีกอย่าง ซึ่งการเครดิตภาษีตรงนี้เป็นผลประโยชน์ที่ถูกมองข้ามจากนักลงทุนหลายๆ ท่าน เนื่องจากพอพูดถึงเครดิตภาษีเงินปันผลปุ๊ป จะเกิดจินตนาการที่ว่า ต้องาเสียเวลามากมายไปกับการเตรียมเอกสาร แถมต้องกรอกฟอร์มวุ่นวาย ยากเย็นแสนเข็ญ สลับซับซ้อน แล้วได้คืนกลับมาไม่กี่บาท… ไม่คุ้มหรอก…??

ไม่คุ้มจริงหรอ…?
หากมีโอกาสได้เครดิตเงินคืนถึง 42% ของเงินปันผลเลยล่ะคะ…(ในกรณีที่กิจการนั้นๆ ต้องเสียภาษีนิติบุคคล 30% และนักลงทุนท่านนั้นรายได้รวมไม่ต้องเสียภาษี)

ฟังดู amazing investment มากๆ เหมือนได้ปันผลสองเด้ง พี่เม่าเองก็เพิ่งจะเข้าใจการเครดิตภาษีเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่นั่งทำความเข้าใจอยู่นาน จึงอยากเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง เผื่อจะเป็นไอเดียในการลงทุนอีกแบบหนึ่ง (เหมาะกับชาวดอยเป็นที่สุด) จริงๆ เนื้อหาค่อนข้างแอบเล่ายากนิดนึง แต่ก็พยายามทำให้งงน้อยที่สุด ซึ่งอาจตกหล่นหรือผิดพลาดไปบ้างก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าเลยนะจ๊ะ ฝากแก้ไข เพิ่มเติมให้ด้วยก็จะเป็นประโยชน์กับพวกเฮาชาวเม่าด้วยกัน  ^_^

สำหรับท่านที่อ่านจบแล้วอยากเครดิตภาษีคืนใจจะขาด แต่ดันทำใบสีส้มของ TSD ที่ส่งมาให้หายไปซะแล้ว ก็ไม่ต้องรีบกลับไปพลิกบ้านหานะคะ ทาง TSD เค้ามีบริการข้อมูล online ค่ะ http://www.tsd.co.th/th/investorportal/ เข้าไปลงทะเบียนพร้อม scan บัตรประชาชนไป เพียงเท่านี้…ท่านก็จะได้เอกสารครบถ้วนเพื่อเตรียมยื่นเครดิตภาษีคืนดังใจปรารถนา ^_^
ได้คืนเยอะ อย่าลืมเอามาเลี้ยงกันบ้างนะ 😛

11 COMMENTS

  1. แล้วเวลาเครดิตภาษีย้อนหลังได้หลายปีป่าวอะคะหรือปีต่อปี ถ้าปีที่แล้วไม่ได้ยื่นเครดิตภาษีปีนี้จะเอามาคิดได้ไม๊หรือให้ผ่านไป

  2. จริงๆผมว่าการที่บริษัทนั้นได้ BOI เป็นเรื่องดีนะครับ เพราะบริษัทก็จะจ่ายปันผลให้เราเต็มเม็ดเต็มหน่วย
    เพราะการได้เงินก่อน ย่อมดีกว่ารอปีหน้าซึ่งจะมีเรื่องเงินเฟ้อตามหลอกหลอนอีก เรารีบรับเงินไปลงทุนต่อดีกว่า
    ซึ่งถ้าทำได้ดี เงินส่วนนั้นก็คุ้มนะครับ

  3. BANPU ไง ได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษี
    ปันผลก็น่อย แถมยัง credit ภาษีบ่ได้อีก 🙁

  4. สมัยเรียนวิชาการคลังการภาษีก็มีสอนนะ แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่อง BOI เลย

  5. กำลังสนใจเรื่องนี้อยู่พอดี ช่วยทำให้เข้าใจง่ายขึ้นเยอะเลย

Comments are closed.