กองทุนรวม : ไม่อยากแพ้ดัชนีชี้วัด ลงทุนผ่าน SCB Index Fund

0
21012

รู้หรือไม่ว่า…80% ของกองทุนรวมในตลาดที่มีประสิทธิภาพ ให้ผลตอบแทนต่ำกว่าดัชนีชี้วัดในระยะยาว

จากข้อมูลของ SPIVA U.S. Scorecard Year-End 2020, S&P Dow Jones Indices Research กองทุนรวมหุ้นในตลาดสหรัฐ โดยเฉพาะหมวดหุ้นขนาดใหญ่ ที่มี S&P500 Indexเป็นดัชนีชี้วัด  ในรอบหนึ่งปีย้อนหลัง กองทุนกว่า 60% ไม่สามารถเอาชนะดัชนีชี้วัดได้ และถ้าวัดผลระยะยาว 5 ปี มีกองทุนที่แพ้ดัชนีชี้วัดกว่า 75% และถ้าผลระยะยาว 10 ปี มีกองทุนที่แพ้ดัชนีชี้วัดสูงถึง 82% !?!

ซึ่งปรากฏการณ์นี้สอดคล้องกับ “ทฤษฎีตลาดที่มีประสิทธิภาพ (Efficient Market Hypothesis)” ที่กล่าวไว้ว่า ราคาสินทรัพย์ในตลาดการเงินได้ตอบสนองถึงข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและถูกต้อง พูดง่ายๆ ก็คือนักลงทุนไม่มีทางเอาชนะตลาดจากข้อมูลที่มีอยู่ในตลาดได้เพราะตลาดสะท้อนราคาไปหมดแล้ว (นอกจากมีข้อมูลอินไซต์) โดยเฉพาะตลาดของประเทศพัฒนาแล้ว

ขนาดผู้จัดการกองทุนเก่งๆ ก็ยังเอาชนะดัชนีชี้วัดได้เพียงหยิบมือ เราเป็นแค่นักลงทุนธรรมดาก็อย่าไปฝืน ถ้าเอาชนะดัชนีชี้วัดมันยาก ก็ลงทุนในดัชนีชี้วัดหรือ Index Fund ไปเลยสิ! การลงทุนใน Index Fund สามารถลงทุนได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ลงทุนระยะสั้นโดยดูทิศทางตลาด หาจังหวะซื้อขายทำกำไร หรือลงทุนระยะยาว จากการเติบโตของมูลค่าของบริษัทชั้นนำทั่วโลก

การลงทุนผ่านกองทุนรวม SCB Index Fund มีข้อดีคือ

  1. ค่าธรรมเนียมต่ำกว่ากองทุนแบบ Active Fund
  2. ดูทิศทางและผลตอบแทนได้ง่ายใกล้เคียง Index ที่อ้างอิง (กองทุนรวมส่วนมากของ SCB มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน 90%)
  3. ลงทุนได้หลากหลายภูมิภาคทั่วโลก ทั้งสหรัฐ จีน ยุโรป และญี่ปุ่น

และตอนนี้ SCB จัดโปรแรง เมื่อลงทุน Index Fund ผ่าน SCB EASY App และมียอดเงินลงทุนสะสมครบตามเงื่อนไขที่กำหนด รับ Gift Voucher by CENTRAL GROUP มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 – 29 ต.ค. 64 โดยมี 6 กองทุนเด่นที่ร่วมรายการดังนี้

?? SCBS&P500 – ลงทุนอ้างอิงดัชนี S&P500 คือหุ้นสหรัฐขนาดใหญ่ 500 บริษัทแรก

?? SCBDJIA – ลงทุนอ้างอิงดัชนี Dow Jones ของสหรัฐฯ

?? SCBEUEQ/SCBEUEQA – ลงทุนอ้างอิงดัชนี STOXX Europe 600 คือหุ้นยุโรปขนาดใหญ่ 600 บริษัทแรก

?? SCBNK225/SCBNK225D – ลงทุนอ้างอิงดัชนี Nikkei 225 คือหุ้นญี่ปุ่นขนาดใหญ่ 225 บริษัทแรก

?? SCBCE/SCBCEH – ลงทุนอ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises (HSCEI) คือหุ้นจีนที่มีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดฮ่องกง (H-Share) โดย SCBCEH ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ในขณะที่ SCBCE ไม่มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

?? SCBCHA – ลงทุนอ้างอิงดัชนี CSI300 คือหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นขนาดใหญ่ 300 บริษัทแรก

 

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.scb.co.th/th/personal-banking/investment/fund/mutual-funds/indexfund-october.html?utm_campaign=weal_indexfund_202110&utm_source=facebook&utm_medium=referral&utm_content=maoinvestor

 


SCBS&P500 Overall Rating 3 ดาว จาก MorningStar ประเภท US Equity, ณ 28 ก.พ. 2564

SCBNK225 Overall Rating 5 ดาว จาก MorningStar ประเภท Thailand Fund Japan Equity, ณ 28 ก.พ. 2564

คำเตือน ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน รวมถึงควรลงทุนในกองทุนรวมที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การลงทุนของตนและยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนได้ การป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต และสามารถศึกษข้อมูลกองทุนหลักได้จาก website ของ SCBAM และสามารถศึกษารายละเอียดกองทุนเพิ่มเติมผ่าน SCB EASY App และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร 027777777

ตรวจทานบทความ โดย SCB CIO Office