หุ้น IPO “SAV” ผู้ให้บริการวิทยุการบินในกัมพูชา แต่เพียงผู้เดียว

0
5421

เราเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเครื่องบินที่บินอยู่บนฟ้าถึงไม่ชนกัน ทั้งที่ก็ไม่ได้มีเส้นแบ่งถนนเหมือนเวลาเราขับรถยนต์

เบื้องหลังก็คือ บริษัทที่ทำหน้าที่เป็น “วิทยุการบิน” ที่จะคอยบริหารการจราจรทางอากาศ รวมถึงบริการระบบสื่อสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบินทั้งหมด

สำหรับประเทศกัมพูชาในปัจจุบันมีสนามบินทั้งหมด 6 สนามบิน ก็มี บริษัท แคมโบเดีย
แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จํากัด หรือ “CATS” เป็นผู้ให้บริการวิทยุการบิน ในทุกสนามบินแต่เพียงผู้เดียว

ซึ่ง CATS เป็นบริษัทลูกของ บมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ หรือ “SAV” ที่ถือหุ้นอยู่ 100%

โดย CATS มีจุดแข็ง คือ
– เป็นผู้ให้บริการรายเดียวในกัมพูชา ทำให้ไม่มีคู่แข่ง
– เป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรสูง

และยังมีโอกาสเติบโตไปพร้อมกับการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค และการกลับมาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งประเทศกัมพูชาเองก็กำลังปรับปรุงสนามบินเดิม และก่อสร้างสนามบินใหม่ ทำให้ CATS จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเที่ยวบินที่มากขึ้น

ตอนนี้ก็เป็นโอกาสที่เราจะได้ลงทุนในธุรกิจวิทยุการบินนี้ เพราะ SAV ที่กำลังจะ IPO
เราไปศึกษาธุรกิจของ SAV ให้มากขึ้นกัน

Disclaimer : การ์ตูนตอนนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจเท่านั้น ผู้จัดทำมิได้ให้ข้อมูลเรื่องมูลค่าของหลักทรัพย์และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนแต่ประการใด ผู้จัดทำมิได้ให้คำแนะนำในการเสนอซื้อหรือขาย หรือส่งเสริมให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมทั้งการซื้อขายกับผู้จัดทำ ข้อมูลที่ปรากฏในการ์ตูนนำมาจากร่างหนังสือชี้ชวน งบการเงินและเว็บไซต์ของบริษัทฯ ที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนแล้วทั้งสิ้น การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน ราคาหลักทรัพย์เมื่อเข้าซื้อขายในตลาดรองเป็นไปตามอุปสงค์และอุปทานของตลาดฯ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม คำนวณราคาหลักทรัพย์และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนด้วยตนเอง ก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง